"Ngang trái" với những loại thực phẩm dù khuyến cáo đến mấy thì chúng ta vẫn... ăn chẳng e sợ

  • 01/06/2018 10:30

Hằng ngày bạn đã và đang vô tình nạp vào cơ thể những thực phẩm có hại cho sức khỏe mà không hề hay biết.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học sẽ đem đến cho bạn sức khỏe dẻo dai, tinh thần phấn chấn. Thế nhưng ngày nay, còn rất nhiều người mơ hồ về vấn đề ăn uống, hoặc ăn uống "vô tội vạ" những thực phẩm có hại cho cơ thể mà không hề hay biết. Ăn uống quá nhiều những thực phẩm có hại cho sức khỏe ấy sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao do sự tích lũy dần dần các chất độc hại. Vì thế để bảo vệ cho sức khỏe của mình cũng như người thân, bạn hãy "điểm tên nhớ mặt" 10 loại thực phẩm không an toàn sau đây nhé.

Ngang trái với những loại thực phẩm dù khuyến cáo đến mấy thì chúng ta vẫn... ăn chẳng e sợ

1. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với mọi người, nhất là giới trẻ. Không chỉ chứa nhiều chất béo, tinh bột, cholesterol mà các loại thức ăn nhanh còn có chỉ số đường huyết cao, dẫn đến việc tăng lượng đường trong máu, làm tuyến tụy phải tiết ra nhiều insulin chuyển hóa glucose thành năng lượng. Ăn nhiều thức ăn nhanh sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch, và là thủ phạm hàng đầu trong việc làm làn da bạn trở nên xấu đi. Thức ăn nhanh tiện nhưng không hề lợi chút nào đâu nhé.


Thức ăn nhanh - tiện nhưng không có lợi cho sức khỏe của bạn.
Thức ăn nhanh - tiện nhưng không có lợi cho sức khỏe của bạn.

2. Thức uống có ga

Đây đích thị là kẻ thù cho làn da của bạn, người ta đã tìm thấy trong các loại đồ uống có ga chứa những hóa chất gây ung thư như caramel màu và dẫn xuất 4-methylimidazole của nó (4-MI). Dung nạp quá nhiều loại thức uống này dẫn đến việc gia tăng hàm lượng insulin trong máu, gây tiểu đường, ung thư, làm suy giảm trí nhớ. Không những thế, chúng còn kích thích bàng quang hoạt động quá mức, khiến bạn dễ mắc chứng đi tiểu không kiểm soát.


Thức uống có ga là kẻ thù số 1 cho làn da của bạn
Thức uống có ga là kẻ thù số 1 cho làn da của bạn

3. Thực phẩm đóng hộp

Những thực phẩm đóng hộp thường là những thực phẩm tinh chế, đã qua chế biến sẵn như thịt hộp, thịt hun khói, xúc xích, nước trái cây...đều là những loại ít chất xơ nhưng nhiều đường, muối natri và hóa chất bảo quản. Đây là loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp... Vì thế, để bảo đảm cho sức khỏe của mình thì bạn vẫn nên dành thời gian chọn những nguyên liệu tươi ngon và tự nấu nướng.


Không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn
Không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

4. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, nem rán...là những món ăn ưa thích của rất nhiều người. Chuyên gia về chế độ ăn uống người Mỹ - Ayla Barmmer đã chỉ ra tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm được chiên ngập dầu như làm căng thẳng hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy, đau dạ dày, mụn trứng cá và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường... Hãy dừng ngay phương pháp chế biến chiên rán và thay thế bắng cách luộc, hấp hoặc nướng sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe của bạn.


Thực phẩm chiên ngập dầu chưa bao giờ là tốt cho cơ thể
Thực phẩm chiên ngập dầu chưa bao giờ là tốt cho cơ thể

5. Thực phẩm nhiều đường

Những món ăn nhiều đường như các loại kẹo, bánh ngọt, kem, hoa quả sấy khô... không chỉ làm lượng đường trong máu tăng cao mà còn dẫn đến việc thừa insulin và androgens, gây ra dư thừa bã nhờn, nảy sinh mụn trứng cá. Ngoài ra việc tiêu thụ thực phẩm nhiều đường khiến bạn dễ tăng cân, tiểu đường, làm não hoạt động chậm hơn. Hãy thử kiêng đường trong một thời gian và thay thế đường nhân tạo bằng vị ngọt tự nhiên của trái cây, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực của làn da mình ngay đấy.


Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường làm bạn mau tăng cân, dễ nổi mụn
Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường làm bạn mau tăng cân, dễ nổi mụn

6. Những thức ăn mặn, nhiều muối

Hấp thu những thực phẩm mặn, nhiều muối làm cơ thể tích nước, dẫn đến tình trạng chân tay phù nề. Natri từ muối sẽ hút nước qua thành của động mạch đi vào mạch máu, làm cho áp lực máu trong lòng mạch tăng lên dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Đồng thời việc ăn mặn sẽ gây viêm loét dạ dày, làm thận và tuần hoàn máu kém đi. Theo khuyến nghị, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 2,3gr muối mỗi ngày. 


Một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 2,3gr muối mỗi ngày
Một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 2,3gr muối mỗi ngày

7. Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa có trong lượng nhỏ từ sữa, thịt, pho mát của cừu và bò thì không có gì đáng lo ngại. Thế nhưng chất béo chuyển hóa trong các loại thực phẩm chế biến sẵn lại là mối nguy hại vô cùng lớn. Nó có trong các thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến, bơ thực vật, hoặc mỡ như bánh rán, bánh ngọt, các thực phẩm có thành phần chứa dầu thực vật hydro hóa 1 phần như bánh quy... Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, tiểu đường loại 2 và vô số những căn bệnh quái ác khác.


Chất béo chuyển hóa vô cùng độc hại cho cơ thể
Chất béo chuyển hóa vô cùng độc hại cho cơ thể

8. Mì ăn liền

Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà mì ăn liền mang lại, thế nhưng món ăn "nhỏ mà có võ" này lại ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm cho cơ thể bạn. Thành phần chủ yếu của mì là tinh bột và được chiên ngập dầu, cho nên chúng không thể chứa đủ nguồn dưỡng chất mà cơ thể cần. Sử dụng mì ăn liền thường xuyên sẽ làm bạn thiếu hút chất dinh dưỡng, đau dạ dày, đầy hơi, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư, sỏi thận, gia tăng quá trình lão hóa và gây nóng trong người.


Món ăn quen thuộc này ẩn chứa nhiều nguy hại cho cơ thể
Món ăn quen thuộc này ẩn chứa nhiều nguy hại cho cơ thể

9. Bắp rang bơ

Làm sao có thể cưỡng lại hương thơm nồng nàn và độ giòn tan của bắp rang bơ nhỉ. Thế nhưng chính món ăn khoái khẩu mỗi khi đi xem phim này lại chứa đầy những nguy hiểm không ngờ. Vỏ cám bên ngoài bắp rang bơ chứa nhiều chất xơ không hòa tan, gây nên chứng khó tiêu. Ăn nhiều bắp rang bơ sẽ gây đầy hơi, khó chịu. Do chứa nhiều bơ, đường, muối nên dễ gây khát nước và tăng huyết áp, natri và cholesterol. Cho dù đây là món ăn khoái khẩu mỗi lần đến rạp phim nhưng vì sức khỏe của bản thân, bạn hãy "cai nghiện" từ từ đi nhé.


Món ăn khoái khẩu khi đi xem phim lại rất nguy hại cho cơ thể
Món ăn khoái khẩu khi đi xem phim lại rất nguy hại cho cơ thể

10. Những thực phẩm dán mác "dành cho người ăn kiêng"

Thực tế, những sản phẩm dán mác dành cho người ăn kiêng lại khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Những thực phẩm có nhãn "low-fat" thường được lựa chọn vì suy nghĩ ăn đồ ăn ít hoặc không chất béo sẽ tốt cho sức khỏe. Nhưng chất béo lại là một trong những dưỡng chất chính đi nuôi cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Khi tạo ra sản phẩm "low-fat", các nhà sản xuất đã thay thế chất béo thành chất tạo ngọt nhân tạo, hương liệu...và những chất đó hoàn toàn không tốt cho cơ thể. Chẳng phải là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa hay sao. Bên cạnh đó, một số sản phẩm như bột đậu ăn kiêng, ngũ cốc ăn kiêng...nhưng có chứa đường thì cũng chẳng phải là loại thực phẩm phù hợp cho quá trình nỗ lực cải thiện cân nặng của bạn đâu.


Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng không phải là ngũ cốc có đường đâu nhé
Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng không phải là ngũ cốc có đường đâu nhé

Qua những thông tin này, bạn nhận ra mình đã nạp bao nhiêu thực phẩm tưởng như vô hại mà cực kì có hại vào cơ thể mình rồi? Mong rằng với thống kê 10 thực phẩm gây hại cho sức khỏe trên sẽ giúp bạn có sự lựa chọn khôn ngoan hơn trong chế độ dinh dưỡng của mình. Hãy là người tiêu dùng thông minh, bạn nhé.

Ảnh: Internet

Bình luận