‘30 phút mỗi ngày’ để tập thể dục làm giảm nguy cơ sức khỏe

  • 03/10/2017 07:40

Kết quả nghiên cứu từ trên 100 nghìn mẫu dân số thế giới xác định: những người tập thể dục 5 ngày một tuần, nửa giờ một ngày có một sự giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm và cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Lancet, thu thập dữ liệu của  một trăm ba mươi nghìn người ở 17 quốc gia, gồm cả người giàu và nghèo. Và việc tập thể dục ở đây bao gồm cả tập thể dục thông thường hay đơn giản chỉ là đi bộ đến nơi làm việc, làm các công việc nhà như giặt giũ, làm vườn.Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Lancet, thu thập dữ liệu của  một trăm ba mươi nghìn người ở 17 quốc gia, gồm cả người giàu và nghèo. Và việc tập thể dục ở đây bao gồm cả tập thể dục thông thường hay đơn giản chỉ là đi bộ đến nơi làm việc, làm các công việc nhà như giặt giũ, làm vườn.

Nghiên cứu kết luận rằng thường xuyên vận động là cách làm tăng tuổi thọ và giảm bệnh tật.

Scott Lear, bác sĩ chuyên về bệnh tim tại Bệnh viện St. Paul ở Canada, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này nói rằng sức khỏe có thể tăng lên nhờ vào việc tập thể dục. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong dân số thế giới và là một gánh nặng kinh tế to lớn. Năm ngoái, có 9 triệu bốn trăm tám mươi nghìn người đã chết vì bệnh tim trên toàn thế giới.

Lear cho biết nghiên cứu này chỉ ra tập thể dục là sự chăm sóc y tế đơn giản và rẻ hơn mua thuốc tim hoặc thậm chí mua trái cây và rau quả. Cách này có thể áp dụng cho các nước nghèo, nơi mà nhiều người không có khả năng chi trả chi phí này.

Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị người lớn từ 18 đến 64 tuổi tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết gần một phần tư thế giới không theo khuyến cáo của WHO. Ủy ban của Giáo sư Learn nói rằng nếu tất cả những người trên thế giới làm theo lời khuyên đó có thể tránh được một trong 12 cái chết sớm.

Bình luận