Ăn 1 bát mì sai cách, gan phải làm việc nhiều ngày mới thải hết độc

  • 10/12/2019 08:00

Mì gói tiện lợi, rẻ và nhanh chóng cứu đói cho những người bận rộn lại là tác nhân gây ra vô số bệnh nguy hại đến sức khỏe.

Ăn mì sai cách, lá gan phải chịu nhiều áp lực

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 số loại mì gói chứa đến hơn 25 chất phụ gia, vì dụ như chất chống oxy hóa, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản,... Những chất này khó phân hủy và cực độc với cơ thể.

Khi các chất này đi vào cơ thể, gan phải hoạt động vất vả mới có thể đào thải hết chất độc ra khỏi cơ thể. Khi dùng mì, bạn phải mất 2-3 tiếng để tiêu hóa được chúng hoàn toàn, nhưng khi cho thêm các gói gia vị vào, những chất phụ gia gây ra áp lực đối với hoạt động của gan.

>>> Xem thêm: Ths.Bs Lưu Phương: "Ăn mì gói hơn 1-2 lần/tuần sẽ gây hại sức khỏe"

 
Mì gói là món ăn khoái khẩu của nhiều người.
Mì gói là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Người sợ hãi thà đói cũng không ăn, người vẫn ưa thích không dứt được mì gói

Mì ăn liền trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người không chỉ vì ngon, giá rẻ mà còn nhanh chóng và tiện lợi. Bất cứ đâu chỉ cần có hộp mì cùng ít nước nóng là đã có 1 món ăn ấm bụng cho qua bữa.

Món ăn này đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ, những người bận rộn không có thời gian nấu nướng hoặc người có thu nhập thấp. Thậm chí nhiều người khá giả vẫn không thể bỏ mì gói vì lâu ngày không ăn là lại “nhớ”.

“Nghe các bác sĩ chuyên gia khuyên không ăn mì vì ung thư, phụ gia nên cũng sợ, cho tiền tôi cũng chẳng dám ăn.”

“Ăn thì no đấy nhưng mì chẳng béo bở gì cả, bần cùng mới phải ăn mì gói chứ không bao giờ dám đụng đũa.”

 
Gói mì nóng hổi cứu đói nhiều người bận rộn, dân văn phòng, các bạn sinh viên.
Gói mì nóng hổi cứu đói nhiều người bận rộn, dân văn phòng, các bạn sinh viên.

“Ngày xưa thời bố mẹ mình, phải ốm đau mới có gói mì như thế mà ăn, nên giờ đến thế hệ mình vẫn mê món này lắm. Mặc dù biết là nó độc và không tốt nhưng chẳng sao, ngon thì vẫn ăn thôi.”

Tuy nhiều chuyên gia cảnh báo song nhiều người vẫn không thể từ bỏ mì gói bởi sự tiện lợi, giá rẻ, nhanh chóng và ngày càng đa dạng của chúng. Vì vậy với những người yêu mì ăn liền cần biết cách ăn cho đúng, điều độ và hợp lý, không ăn 1 cách quá đà để giữ gìn được sức khỏe.

>>> Xem thêm: Mì gói thì ai cũng ăn, nhưng nó có hại như thế nào thì không phải ai cũng biết đâu đấy!

Cách ăn mì an toàn đúng cách

Ăn mì ăn liền với nhiều người là bởi thói quen, sự tiện lợi, ít thời gian nấu ăn hoặc thậm chí là sở thích. Nhưng bạn cũng nên biết những điều sau để món ăn ưu thích không trở thành thủ phạm gây hại cho sức khỏe.

- Kết hợp với nguyên liệu lành mạnh: Tuy khiến bạn no nhưng mì ăn liền không đủ dinh dưỡng cung cấp cho bạn. Trong 1 bát mì chứa nhiều carbohydrates và chất béo cao nhưng ăn mì không thì không cung cấp đủ chất xơ, vitamin, protein và khoáng chất cho cơ thể.

 
Nên kết hợp mì gói với những loại thực phẩm lành mạnh.
Nên kết hợp mì gói với những loại thực phẩm lành mạnh.

Nhiều người thường có thói quen bỏ thêm “topping” vào mì giúp món ăn thêm đẹp mắt và ngon miệng. Vì vậy bạn nên lựa chọn các loại nguyên liệu như rau, củ, các loại thịt như cá, lợn, bò, tôm. Không nên chọn các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói hay thịt viên đông lạnh vì chúng chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia. 

- Hạn chế bỏ tất cả gói gia vị: Nếu bỏ hết gói muối trong mì là 6,6g thì đã vượt quá lượng muối ăn hàng ngày theo tiêu chuẩn. Vì vậy chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ít dùng các gói gia vị, không cho thêm quá nhiều gia vị vào mì. 

- Nên luộc bỏ nước đầu, nấu mì với nước lần 2 và các thực phẩm kết hợp khác.

>>> Xem thêm: Chị gái 12 tuổi ép mình ăn mỳ 3kg/ngày để đủ điều kiện cứu em trai

Những gói mì ăn liền vẫn đồng hành với hàng triệu người trên thế giới mỗi ngày. Tác hại của chúng chỉ được thể hiện khi bạn trở nên nghiện và sử dụng chúng 1 cách bừa bãi, không hợp lý. Hãy luôn ăn uống 1 cách chọn lọc để đảm bảo sức khỏe cho bản thân bạn nhé!

Đừng quên chia sẻ cảm nhận của bạn về bài viết cho Oh!man.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Bên cạnh mì gói là những thực phẩm ngon miệng khác cũng tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.

1. Xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng,...

Các loại thịt chế biến sẵn được các chuyên gia liệt vào danh sách những thức ăn nguy hại đến sức khỏe. Trung tâm nghiên cứu ung thư của WHO chỉ ra rằng các thực phẩm này, đặc biệt là thịt xông khói và xúc xích có tỉ lệ gây ung thư ngang với uống bia, hút thuốc thường xuyên.

2. Khoai tây chiên

Món ăn này hẳn là món khoái khẩu của nhiều người vì vừa ngon vừa dễ ăn. Thực tế trong khoai tây chiên chứ nhiều calories cùng choresterol khi nạp vào cơ thể dễ gây ra nguy cơ béo phì, mỡ máu, thừa cân.

3. Nước có ga

Các loại nước ngọt có ga thường dễ uống khiến ta có cảm giác chúng sẽ giải khát khi nạp vào cơ thể. Nhưng thực tế các loaijt hức uống này gây ra nguy cơ thừa cân, béo phì, tiểu đường, các bệnh về dạ dày, tiêu hóa, sâu răng, tổn hại xương, lão hóa sớm, rối loạn nhịp sinh học, ung thư,… Do bên trong nước ngọt có ga  chứa dioxide bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu gây hại cho sức khỏe và chẳng bổ béo gì cả.

Còn rất nhiều kiến thức bổ ích nữa về sức khỏe mà bạn có thể tham khảo thêm >>> TẠI ĐÂY

Bình luận