Bỏ bữa sáng và ăn tối muộn: Nguy cơ tử vong cao vì bệnh tim mạch

  • 30/04/2019 07:30

Mới đây, một nghiên cứu đã cho thấy rằng những người có thói quen bỏ bữa sáng và ăn tối muộn ít nhất ba lần một tuần sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 4-5 lần vì bệnh tim mạch so với người ăn uống hợp lý và khoa học. Thói quen ăn này thường xuất hiện ở những người bận rộn và điều này khá phổ biến so với hiện nay.

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn sẽ dễ chết

Theo tác giả nghiên cứu Marcos Minicucci, ông đã định nghĩa thói quen xấu đó của việc bỏ bữa sáng đồng nghĩa chỉ uống cà phê và nước, không ăn bất cứ gì trước buổi trưa và điều này lặp đi lặp lại ít nhất ba lần một tuần. Bên cạnh đó, một bữa tối muộn là ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ và cũng ít nhất ba lần một tuần.

 
Ăn sáng rất quan trọng và nên được duy trì thường xuyên. Ảnh minh hoạ.
Ăn sáng rất quan trọng và nên được duy trì thường xuyên. Ảnh minh hoạ.

Nếu những ai đang có thói quen này thì nguy cơ dẫn đến tử vong sẽ cao gấp 4-5 lần vì bệnh tim mạch so với những người không có thói quen này. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu. Marcos Minicucci cũng phát biểu thêm "Tình trạng này phổ biến ở những người đi làm bận rộn. Họ thường xuyên làm việc muộn nên ăn tối muộn, sau đó không bị đói vào buổi sáng".

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Để có kết luận này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát 113 tình nguyện viên ở trong độ tuổi 60 và những người này được chẩn đoán bị bệnh nhồi máu cơ tim đoạn ST (STEMI) - một dạng nhồi máu cơ tim trong đó một phần cơ tim đã chết do sự tắc nghẽn cung cấp máu cho khu vực. Được biết, 73% đều là đàn ông.

Kết quả là những người tình nguyện viên trong số 60% người bỏ bữa sáng, khoảng 50% ăn bữa tối muộn và 41% vừa bỏ bữa sáng vừa ăn tối muộn đều trở nên yếu hơn hẳn kể cả những người khoẻ mạnh trước đó có thói quen này cũng bị ảnh hưởng sức khoẻ. Các tác hại bao gồm: hiệu suất làm việc kém, đau dạ dày, béo phì, da lão hóa và đặc biệt mất cân bằng cơ thể.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Lý giải của việc gây ra tác hại trên đó chính là khi cơ thể ở năng lượng thấp phải lấy năng lượng từ gan dẫn đến gan phải hoạt động nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Chưa kể, bỏ bữa sáng còn gây nên hàng loạt cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, dần dần suy giảm hệ miễn dịch cơ thể.

Điều đáng buồn là có tới khoảng 31 triệu người Mỹ bỏ bữa sáng mỗi ngày theo một cuộc khảo sát từ năm 2011 từ NPD Group.

 
Hãy ăn sáng như một vị vua. Ảnh minh hoạ.
Hãy ăn sáng như một vị vua. Ảnh minh hoạ.

Để khắc phục nguy cơ tử vong vì tim mạch, cách tốt nhất là hãy ăn sáng đầy đủ dưỡng chất như sữa (sữa không béo hoặc ít béo, sữa chua và phô mai), carbohydrate (bánh mì nguyên hạt, bánh mì tròn, ngũ cốc) và trái cây.

Bữa sáng chiếm khoảng 15-35% tổng lượng calo hàng ngày của một người cho một ngày. Đồng thời, bữa tối nên ăn ít nhất khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ và thói quen ăn uống hợp lý này cần được duy trì thường xuyên.

Trên thực tế, có rất nhiều người đang trong tình trạng ăn uống không hợp lý mà không biết rằng điều này vô cùng nguy hại tới sức khoẻ. Mong rằng với thông tin trên sẽ giúp nhiều người nhận ra tầm quan trọng của bữa sáng cũng như duy trì thói quen ăn uống hợp lý ngay từ hôm nay.

Bạn thấy thông tin này thế nào? Đừng quên chia sẻ cho Oh!man biết với nhé!

Bình luận