Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt

  • 02/08/2019 09:20

Nhiều vấn đề “nóng” được báo chí, dư luận quan tâm đã được đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành giải đáp, cung cấp thông tin trong cuộc họp báo định kì ngày 31/7

‎Đà Lạt là thành phố lọt top đầu của cả nước về phát triển du lịch. Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm đón lượng khách tương đối lớn, bình quân khoảng 7 triệu lượt khách/năm. Bên cạnh việc tăng thu ngân sách ngành du lịch cho địa phương, tình trạng kẹt xe, tắc đường đến mức báo động khiến du khách và người dân địa phương khó khăn trong việc đi lại, di chuyển trong những ngày, giờ cao điểm.

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt

‎

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt


‎Theo ông Phùng Khắc Đồng và bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết: Với tình trạng đường xá nhỏ hẹp; khó, thậm chí không thể mở rộng thêm như hiện nay trong nội ô Đà Lạt, giải pháp tốt nhất hiện nay là không để xe 45 chỗ vào thành phố; lập 4 bến xe ở ngoại ô với quy mô quỹ đất từ 2,7 đến trên 3ha, có thu phí và miễn phí (dừng, đỗ xe). Cái khó là tìm quỹ đất, đền bù giải phóng mặt bằng, mở đường,… đòi hỏi nguồn vốn từ vài trăm tỷ đến cả ngàn tỷ đồng; ngân sách địa phương không đảm bảo nên có phương án xã hội hoá, thu hút đầu tư.


[​IMG]

‎Đề xuất không cho xe 45 chỗ vào trung tâm thành phố Đà Lạt

‎Ngoài ra, phương tiện chở khách vào thành phố để việc đi lại tiện lợi… cũng là vấn đề được tính đến, do đó cần thời gian. Đây cũng là giải pháp căn cơ, về lâu dài để giải bài toán giảm ùn tắc giao thông trong nội ô Đà Lạt. Dù là vấn đề bức thiết, địa phương muốn, nhưng chưa làm ngay được.

‎Giải đáp này không làm thoả mãn các cơ quan báo chí bởi đây chính là vấn đề cốt lõi, được quan tâm hàng đầu trong việc định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Do đó, nhiều ý kiến của người dân, du khách, cử tri về việc “cần phải tiến hành ngay, sớm”, không nên kéo dài thêm nữa, bởi thực tế đường xá Đà Lạt đang quá tải khi đến những ngày cuối tuần, lễ, tết, khách du lịch đổ về. Có khi đoạn đường chỉ 1km, nhưng phải mất đến nửa tiếng mới đến nơi.

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt


‎Về dự án mở rộng nút giao thông Phan Chu Trinh (phường 10, TP. Đà Lạt) gây bức xúc nhiều năm qua; tỉnh Lâm Đồng trước đó đã có giải pháp giao Sở GTVT phối hợp UBND TP. Đà Lạt chủ trì mở rộng nút giao thông này, nhưng việc giải toả hay di dời chợ truyền thống Phan Chu Trinh, Trường thiểu năng Hoa Phong Lan,… tỉnh chưa tìm ra quỹ đất nên chưa thể triển khai và cũng không có thời hạn cụ thể.

‎Theo đó, giải pháp trước mắt, tạm thời đã được triển khai lâu nay, như mở rộng vòng xoay tại các nút giao thông có lưu lượng người, phương tiện qua lại mật độ cao; giao lực lượng CSGT tăng cường công tác phân luồng, tuyến vào thời gian cao điểm; quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ (ngày chẵn đỗ xe bên trái và ngược lại), cấm xe tải vào vào thành phố… sẽ được tăng cường hơn nữa.

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt



‎Thật khó thuyết phục người dân, du khách khi 2 cấp, ngành tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt suốt nhiều năm qua vẫn chưa có phương án di dời ngôi trường Hoa Phong Lan, bến xe tư nhân Thành Bưởi, dịch chuyển chợ Phan Chu Trinh để mở rộng nút giao thông Phan Chu Trinh đang quá tải.

Chặn xe 45 chỗ vào trung tâm và những đề xuất giải quyết vấn nạn kẹt xe tại Đà Lạt

 
Nấc thang lên thiên đường đã bị buộc tháo dỡ vì xây dựng trái phép‎
Nấc thang lên thiên đường đã bị buộc tháo dỡ vì xây dựng trái phép


‎Về tình trạng xây dựng các công trình trái phép diễn ra trên địa bàn TP. Đà Lạt, bà Trần Thị Vũ Loan – đại diện lãnh đạo TP. Đà Lạt cho biết, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cương quyết, chỉ đạo chủ tịch các phường, xã, ngành chức năng; thanh tra, Hạt kiểm lâm… phải tích cực, tăng cường hơn nữa công tác thanh – kiểm tra, rà soát những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng: phân lô đất nền trái pháp luật rồi rao bán trên mạng, xây dựng trái phép, sai phép; kịp thời tham mưu, xử lý những trường hợp sai phạm với phương châm: “Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm, triệt để, toàn diện”. Để xảy ra các trường hợp sai phạm về trật tự xây dựng tại địa bàn, chủ tịch xã, phường sẽ bị đề nghị xử lý ở các mức kỷ luật nghiêm minh…

‎Đừng quên chia sẻ trải nghiệm của bạn tại group Ghiền Đà Lạt và theo dõi Oh!man để không bỏ lỡ tin tức mới nhất nhé!

Bình luận