Cứ duy trì thói quen ăn tối tai hại này, bạn đang chẳng khác nào "tự sát"

  • 03/05/2018 11:13

Bạn có tin “chỉ có 1/4 năng lượng của bữa tối dùng để duy trì sự sống, còn lại 3/4 là... dành cho bác sĩ.”

Cứ duy trì thói quen ăn tối tai hại này, bạn đang chẳng khác nào tự sát

Lời ít nhưng ý nhiều, câu nói trên nhằm mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa tối đối với sức khỏe. Ăn tối đúng cách sẽ "sống lâu trăm tuổi", ngược lại nếu ăn tối không đúng cách thì bệnh tật sẽ nối đuôi nhau tới gõ cửa cơ thể bạn. 

1. Bữa tối và bệnh béo phì

Cứ duy trì thói quen ăn tối tai hại này, bạn đang chẳng khác nào tự sát

Rất nhiều người béo phì đều là do có thói quen xấu trong bữa tối, ăn nhiều hoạt động ít khiến mỡ tích tụ thành đống, lâu dần sẽ bị béo phì.

Theo thống kê 90% người mắc bệnh béo phì là do ăn quá nhiều vào bữa tối. Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi mà con người ta ăn nhiều nhưng lại hoạt động ít, mức tiêu hao năng lượng thấp khiến cơ thể chỉ hấp thu mà không giải tỏa. Dưới tác dụng của insulin, những nguồn năng lượng thừa thãi sẽ được chuyển hóa thành chất béo. Lâu dần sẽ tích tụ đầy trong cơ thể và gây ra bệnh béo phì.

Hay như có rất nhiều người giảm cân thường nhịn bữa sáng, bữa trưa đến bữa tối không thể nhịn được nữa liền ăn uống thả phanh, kết quả không cần nghĩ cũng biết rõ, không giảm được cân thì chớ thậm chí lại còn tăng cân hơn.

2. Bữa tối và bệnh sỏi đường tiết niệu

Bữa tối ăn quá nhiều sẽ không tốt, theo nghiên cứu thời điểm cơ thể bài tiết mạnh mẽ nhất là khoảng 4-5 giờ đồng hồ sau khi ăn, nhất là can-xi. Giả dụ nếu bạn ăn tối vào lúc 8 giờ thời điểm cơ thể bài tiết mạnh nhất sẽ là sau 12 giờ đêm lúc mà thông thường mọi người đã chìm vào giấc ngủ. 

Nước tiểu và các chất cặn bã không được kịp thời bài tiết ra khỏi cơ thể khiến lượng can-xi trong đường tiểu không ngừng gia tăng rất dễ bị lắng cặn và hình thành sỏi.

3. Bữa tối và bệnh máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tăng đường huyết

Cứ duy trì thói quen ăn tối tai hại này, bạn đang chẳng khác nào tự sát

Bữa tối có liên quan mật thiết tới các bệnh như máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tăng đường huyết… Bữa tối không những không được ăn quá nhiều, ăn quá muộn mà còn không được ăn các loại thức ăn có chứa quá nhiều protein, chất béo và ca-lo. 

Bởi những loại chất này dễ gây cản trở và tắc nghẽn mạch máu, kích thích gan sản xuất lipoprotein mật độ thấp và cực thấp dễ gây ra các bệnh như huyết áp cao, máu nhiễm mỡ…

4. Bữa tối và bệnh đãng trí tuổi già, mất ngủ

Thường xuyên ăn quá nhiều vào bữa tối khiến dạ dày, đường ruột và các cơ quan xung quanh như gan, mật, tuyến tụy… không được nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục, não bộ vì thế mà cũng không được nghỉ ngơi. Máu không đủ cung cấp lên não khiến sự trao đổi chất của các tế bào não bị ảnh hưởng gia tăng nguy cơ lão hóa. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người trẻ tuổi thường ăn quá no vào buổi tối sẽ có nguy cơ mắc bệnh đãng trí tuổi già cao hơn 20% so với bình thường.

5. Bữa tối và các bệnh liên quan tới dạ dày và đường ruột

Cứ duy trì thói quen ăn tối tai hại này, bạn đang chẳng khác nào tự sát

Bữa tối ăn quá no, quá nhiều khiến dạ dày, đường ruột không thể có thời gian nghỉ ngơi chỉnh đốn mà phải làm việc liên tục, lúc này lượng a-xit trong dạ dày sẽ không ngừng được tiết ra gây tổn thương tới niêm mạc dạ dày nghiêm trọng hơn còn gây viêm loét niêm mạc dạ dày. Nếu cứ tiếp diễn kéo dài còn có nguy cơ xuất hiện các tác nhân gây ung thư dạ dày.

Ngoài ra, bữa tối ăn quá no còn khiến các thức ăn chứa protein không thể tiêu hóa hoàn toàn, dưới tác dụng của các loại vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh các loại độc tố, cộng thêm việc ít vận động, cơ thể rơi vào trạng thái ngủ khiến thành ruột nhu động chậm chạp, tạo điều kiện cho các chất độc tố ở trong cơ thể quá lâu làm gia tăng nguy cơ các bệnh về đường ruột thậm chí có cả ung thư.

6. Bữa tối và bệnh tiểu đường

Rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường đều cho rằng béo phì mới là nguyên nhân gây bệnh chính.

Nhưng thực thế truy xét tới cùng nguyên nhân lại là do thường xuyên ăn quá no kích thích cơ thể bài tiết một lượng lớn insulin gia tăng gánh nặng và nguy cơ lão hóa tuyến tụy từ đó dễ gây ra bệnh tiểu đường.

Vậy là thế nào để từ bỏ những bữa tối mang tính tự sát này? Chỉ cần 4 chữ: sớm, ít, chay, chậm

1: Sớm: ăn tối trước 6 giờ tối.

2: Ít: bữa tối chỉ nên ăn no khoảng 70%, nếu ăn tối sau 8 giờ là 50%.

3: Chay: ăn nhiều rau củ quả, chất xơ để đề phòng các bệnh cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, tăng đường huyết…

4: Chậm: ăn chậm nhai kỹ để có lợi cho đường tiêu hóa.

Bữa tối rất quan trọng nên nhất định phải hợp lý!

Bình luận