Đằng sau những chuyến bay dài: Phi công và tiếp viên vẫn ngủ nghỉ và ăn uống như hành khách

  • 03/09/2019 10:30

Khác với nhiều người tưởng tượng, trong mỗi chuyến bay dài, các phi công và tiếp viên vẫn ngủ nghỉ và ăn uống như hành khách.

Một trong những câu hỏi được nhiều hành khách đi máy bay hỏi nhất đó là: Liệu các phi công và tiếp viên có được ngủ nghỉ và ăn uống đúng giờ như các hành khách hay không? hay họ thường làm gì những lúc rảnh rỗi?

Trên thực tế, hoạt động của các phi công và tiếp viên rất khác so với tưởng tượng của nhiều người. Các phi công không lái máy bay xuyên suốt từ khi cất cánh đến khi hạ cánh. Các tiếp viên thì thay nhau đi lại phục vụ hành khách.

Phi công không lái máy bay

Nếu bạn nghĩ phi công sẽ ở trong buồng lái và lái máy bay xuyên suốt cả hành trình bay thì sai rồi. Những chiếc máy bay ngày nay rất hiện đại, nó thường có chế độ tự lái và phi công chỉ cần cần thiệp khi máy bay cất cánh, hạ cánh hoặc khi không may có sự cố mà thôi.

>>> Xem thêm: Showbiz Việt lần đầu tiên có sao nữ trở thành phi công tại Việt Nam

 
Phi công không cần lái máy bay suốt hành trình bay.
Phi công không cần lái máy bay suốt hành trình bay.

Các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ cho rằng khách hàng không nên quá lo lắng về điều này. Theo quy định thì luôn phải có phi công trực trong buồng lái, họ sẽ phải: Giám sát radar nhận định tình hình, hoàn thành các giấy tờ, giữ liên lạc với bộ phận không lưu...

Trước các chuyến bay, phi công phải đến sớm 2 tiếng để kiểm tra máy tính, thông tin và dữ liệu chuyến bay, tình hình thời tiết. Họ cũng phải họp ngắn để đưa ra các phương án dự phòng khi xảy ra sự cố.

Phi công và tiếp viên được ngủ nghỉ

Nếu hành khách cảm thấy mệt mỏi sau mỗi chuyến bay dài thì các phi công và tiếp viên còn căng thẳng hơn gấp bội. Một trong những hoạt động họ được làm trên máy bay đó là ngủ. Thông thường, trên mỗi chuyến bay dài đều có 2 phi công trở nên, trường hợp này được gọi là chuyến bay có tổ phi công tăng cường. Các phi công và tiếp viên sẽ thay nhau nghỉ ngơi.

 
Phi công và tiếp viên được phép ngủ trong chuyến bay.
Phi công và tiếp viên được phép ngủ trong chuyến bay.

Quy định về việc nghỉ ngơi của phi công và tiếp viên thay đổi theo từng quốc gia. Chẳng hạn như, Mỹ không cho phép phi công ngủ trong chuyến bay, nhưng một số nước châu Âu thì có. Cũng tại Mỹ, phi công chỉ được làm việc trong 8 tiếng liên tiếp, sau đó phải nghỉ ngơi lấy sức.

Nơi ngủ nghỉ của phi công và tiếp viên trên máy bay

Các phi công và tiếp viên thường sẽ có một khu vực nghỉ ngơi tách biệt mà hành khách không thể thấy. Một số hãng thậm chí còn sắp xếp ghế hạng thương gia hoặc hạng nhất cho các phi công nghỉ ngơi. Chỗ nghỉ ngơi của họ sẽ được dẫn bằng một lối đi bí mật có khóa điện tử.

Tùy vào kích thước của máy bay mà chỗ nghỉ ngơi được bố trí ở những nơi khác nhau. Tuy nhiên đa số sẽ nằm ở dưới sàn cabin hoặc ngay trên khoang hành khách. Tiếp viên thường nghỉ ở đuôi máy bay trong khi công lại ở trước thân máy bay.

>>> Không thể bỏ lỡ: Đã là phi công thì trên người không được có một vết sẹo dù nhỏ, lí do là đây!

Đằng sau những chuyến bay dài: Phi công và tiếp viên vẫn ngủ nghỉ và ăn uống như hành khách

 
Nơi nghỉ ngơi của phi công.
Nơi nghỉ ngơi của phi công.

Chỗ ngủ nghỉ của họ khá nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi và thoải mái với gối, nệm, chăn, rèm che, hệ thống chỉnh ánh sáng và nhiệt độ tùy thích, tuy nhiên sẽ không có hệ thống giải trí như của hành khách.

Không được phép đọc sách nhưng được đọc báo

Phần lớn phi công đều được phép đọc báo trong hành trình bay, tuy nhiên họ lại bị cấm đọc sách. Nguyên nhân là bởi đọc sách dễ khiến các phi công cảm thấy... buồn ngủ.

 
Phi công được phép đọc báo.
Phi công được phép đọc báo.

Được ăn uống đầy đủ

Cũng giống với hành khách trên máy bay, phi công và tiếp viên đều được ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên có một quy định đó là cơ trưởng và cơ phó không bao giờ cùng được ăn một loại thực phẩm. Việc này là nhằm tránh tình trạng cả 2 có thể bị ngộ độc thức ăn. Họ luôn phải đảm bảo rằng khi có 1 người gặp sự cố thì người kia phải khỏe mạnh để thay thế.

Để trở thành phi công và tiếp viên là điều không dễ dàng, họ phải tuân thủ vô số quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trong các chuyến hành trình bay, họ vẫn có quyền được ăn ngủ nghỉ như những hành khách trên máy bay.

Bạn nghĩ sao về những quy định này dành cho phi công và tiếp viên? Chia sẻ tại Ohman nhé!

Ảnh: Internet

Tìm hiểu thêm một số thông tin về nghề phi công tại đây:

Mức lương của phi công thế giới

Tính đến đầu năm 2019, mức lương trung bình của phi công Trung Quốc là 300.000 USD/năm (khoảng 6,9 tỷ đồng) tương đương với 25.000 USD/tháng (khoảng 578 triệu đồng).

Các hãng hàng không Hà Lan trả cho phi công trung bình khoảng 245.000 USD/năm (khoảng 5,7 tỷ đồng).

Tại Pháp, các phi công giàu kinh nghiệm sẽ được hưởng mức lương là 235.000 USD/năm (khoảng 5,4 tỷ đồng).

Tại Ireland, mỗi phi công sẽ kiếm được khoảng 225.000 USD/năm (khoảng 5,2 tỷ đồng) 

Tại Air Canada, một cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 777 với 12 năm kinh nghiệm sẽ có mức thu nhập 225.000 USD/năm (khoảng 5,2 tỷ đồng).

Mức lương trung bình cho các phi công tại Đức vào khoảng 203.000 USD/năm (khoảng 4,7 tỷ đồng). 

Bình luận