Điểm qua những tác hại dành cho "cú đêm"

  • 30/11/2019 16:15

Thức khuya sẽ đem lại những hậu quả khó lường. Tuy nhiên, đại đa số các bạn trẻ hiện nay vẫn phớt lờ chúng, không để tâm đến sức khỏe bản thân.

10 tác hại lớn nhất của việc thức khuya

1. Thức khuya khiến hôm sau bạn dễ uể oải, lờ đờ, không tập trung vào công việc do thiếu ngủ.

2. Giảm trí nhớ.

3. Ù tai, chóng mặt, mắt mờ.

4. Ăn uống không ngon miệng vì trung khu thần kinh uể oải, thần kinh vị giác bị trì trệ.

 
Thức khuya gây đau mỏi các cơ, lờ đờ, uể oải. (Ảnh minh họa).
Thức khuya gây đau mỏi các cơ, lờ đờ, uể oải. (Ảnh minh họa).

5. Cơ thể, các cơ đau mỏi, thỉnh thoảng có thể khiến chuột rút. Vì vậy, những người tập thể hình có thể giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp khi thức khuya nhiều. 

6. Không kiềm chế nổi sự nóng giận, cáu bẳn của mình.

7. Khô mắt, mỏi mắt, dễ mắc các bệnh liên quan đến thị lực nếu phải làm việc khuya nhiều, vì điều kiện ánh sáng không tốt.

>>> Có thể bạn muốn biết: Vậy là từ giờ những cô nàng cú đêm thức tới sáng cũng không lo da xấu chỉ với 6 cách đơn giản này!​

 
Thị lực sẽ bị giảm sút nếu thức khuya quá nhiều. (Ảnh minh họa).
Thị lực sẽ bị giảm sút nếu thức khuya quá nhiều. (Ảnh minh họa).

8. Thức khuya ảnh hưởng rất lớn đến vẻ bề ngoài, nhất là khuôn mặt: Da dẻ nhợt nhạt, thiếu sinh khí, dưới mắt quầng thâm đen lộ rõ, khuôn mặt đôi khi sần sùi, nổi mụn. Thêm vào đó, việc thức khuya quá nhiều sẽ khiến hệ tuần hoàn, việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh bị rối loạn, da sẽ bị giảm sức đàn hồi, trở nên khô sạm, mất đi sự mịn màng.

9. Thức khuya, ngủ ít đôi khi còn khiến cân nặng tăng lên theo chiều hướng tiêu cực. Thậm chí, việc này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,...

10. Các bệnh ung thư sẽ dễ tìm đến những "cú đêm" nhiều hơn những người ăn ngủ đúng giờ.

 
Người thức khuya dễ mắc những căn bệnh ung thư hơn những người làm việc có giờ giấc khoa học. (Ảnh minh họa).
Người thức khuya dễ mắc những căn bệnh ung thư hơn những người làm việc có giờ giấc khoa học. (Ảnh minh họa).


Video xem thêm: Hơn 30 giây ông bố ru con ngủ ngon lành chỉ bằng một tờ giấy

Tập làm việc theo đồng hồ sinh học

Từ 21-23h: Đây là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), trong khoảng thời gian này, bạn nên giữ bản thân ở trạng thái yên tĩnh hoặc nghe một chút nhạc nhẹ giúp đầu óc thư giãn.

Từ 23h - 1h sáng: Đây là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

Trong khoảng thời gian này, vào giai đoạn ngủ sâu, cơ thể tiết nhiều hooc-môn để cân bằng và nâng cao sức đề kháng. Vì vậy, thức khuya sẽ khiến hoạt động này xảy ra chậm và ít hơn. Nếu thức khuya quá nhiều sẽ suy sụp thấy rõ. Cho nên, vào thời gian nói trên, hãy để bản thân chìm vào giấc ngủ sâu, để cơ thể có thể đầy sức sống nhất vào ngày hôm sau.

>>> Có thể bạn muốn biết:  Hiểu thấu tâm tư #12: Hội "cú đêm": Ưa mạo hiểm, dễ thích "tình một đêm"

 
Cần ngủ đúng giờ để ngày hôm sau ở trạng thái tốt nhất. (Ảnh minh họa).
Cần ngủ đúng giờ để ngày hôm sau ở trạng thái tốt nhất. (Ảnh minh họa).

Từ 1h - 3h sáng: Đây cũng là thời gian cần một giấc ngủ say bởi quá trình bài độc của mật sẽ diễn ra trong khoảng thời gian này.

Từ 3h - 5h sáng: Đây là thời gian bài độc của phổi. Vì vậy, những người hay thức khuya vào khung giờ này sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến phổi. Còn những người đang ho thì sẽ ho dữ dội vào khung giờ này. Bạn không nên dùng quá nhiều thuốc ho để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình bài độc vào khung giờ này.

Từ 5h - 7h: Đây là khoảng thời gian ruột già bài độc, vậy nên, nhiều người sẽ thường buồn đi WC vào lúc này.

Luôn ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ để cơ thể có một sức khỏe, sức đề kháng tốt nhất. (Ảnh minh họa).Luôn ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ để cơ thể có một sức khỏe, sức đề kháng tốt nhất. (Ảnh minh họa).

Có thể thấy, thức khuya sẽ kéo theo rất nhiều hệ quả nghiêm trọng, có những thứ khiến bạn khó có thể lường trước được. Vì vậy, tốt nhất hãy ăn ngủ đúng giờ, làm việc một cách có khoa học nhất để bảo vệ sức khỏe của mình.

Hãy chia sẻ những tips hữu ích để bảo vệ sức khỏe bản thân với Oh!man nhé!

Ảnh: Anh Chan

Nếu bạn bắt buộc phải thức khuya làm việc, hãy chăm sóc cơ thể bằng những cách sau đây nhé!

- Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất: Dù thức khuya cũng không được ăn uống lung tung, mà phải bổ sung cho cơ thể bằng các thức ăn giàu vitamin A, B, C tránh có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiêu hóa, tim mạch,...

- Uống nước khoáng: Thay vì uống những thức uống chứa cafein, thức uống có cồn giúp bản thân thức khuya, bạn nên uống nước tinh khiết để giúp quá trình thanh lọc cơ thể diễn ra tốt hơn.

Và hơn hết, nếu không thể ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày theo khoa học, bạn vẫn phải duy trì giấc ngủ của mình ít nhất 4-5 tiếng mỗi ngày... >>> XEM TIẾP

 

Bình luận