Heidi Appel: Vương quốc các loài cây cũng biết "đau" khi bị "xơi thịt"

• 21/12/2019 08:30

Một nghiên cứu mới đây cho thấy loài cây có thể nhận biết được khi chúng bị ăn và không hề thích điều đó một chút nào.

Người ta cứ nghĩ thực vật là loài vô chi vô giác. Ấy thế nhưng thực chất chúng cũng có "cảm xúc" nhất định, đôi khi là đau đớn khi bị con người "xơi" xuống bụng.

Thực vật cũng có "đôi ba dòng" cảm xúc. (Ảnh minh họa)

Thực vật có cách để "bảo hộ" thân thể

Thực vật có trí thông minh thực chất không phải là một kiến thức quá mới. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Missouri (Mỹ), các loài cây còn có thể nhận biết khi chúng bị ăn và chúng cũng cố gắng cứu vớt bản thân bằng cách phát động một cơ chế tự vệ.

Nghiên cứu này được tiến hành trên một loại cây họ cải có tên khoa học là Arabidopsis. Đây là loại thực vật là anh em họ hàng gần với cải xanh, cải xoăn, mù tạt xanh,...

>>> Có thể bạn muốn đọc: "Ngang trái" với những loại thực phẩm dù khuyến cáo đến mấy thì chúng ta vẫn... ăn chẳng e sợ

Cây cải mà các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm. (Ảnh minh họa)

Sở dĩ các nhà khoa học dùng loại cải này cho thí nghiệm vì đó loài thực vật đầu tiên được họ giải mã gen thành công và biết khá tường tận về nó.

Để xác minh xem liệu loài cây có "cảm giác" khi chúng bị ăn hay không, các nhà khoa học tiến hành ghi âm lại những "rung động" của cây cải với những tác động xung quanh.

Trước hết, các nhà khoa học tạo ra các rung động mô phỏng như tiếng gió thôi, tiếng sấm chớp. Từ đó họ phát hiện ra cây cải không có chút "phòng vệ" nào đối với những tiếng động như vậy.

thực vật Lá hoa món ăn màu xanh lá Cây cỏ Sản xuất rau Côn trùng Hệ thực vật Sâu bướm Đóng lên Chụp macro thực vật có hoa Tảo xanh Lá rau diếp Nhà máy đất Rau lá
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, điều khiến họ bất ngờ là ở phần thí nghiệm 2. Họ đã đưa 1 con sâu bướm đến để ăn lá cây cải. Kết quả là cây cải sẽ sản xuất ra một loại dầu mù tạt có độc tính nhẹ khi bị ăn và chuyển đến lá cây nhằm đuổi kẻ tấn công đi.

Ngoài ra, khi nhận thấy con sâu bướm có khả năng "xơi thịt" mình, cây cải đã phát ra số lượng dầu nhiều hơn để đưa đến lá cây.

Ảnh minh họa.

Nhà nghiên cứu cấp cao - Heidi Appel tại trường Đại học Missouri cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là ví dụ đầu tiên cho thấy thực vật sẽ phản ứng với những rung động trong môi trường sinh thái như thế nào.

Chúng tôi thấy rằng khi cảm nhận được những rung động do bị ăn, một số sự thay đổi chất sẽ diễn ra bên trong tế bào thực vật và giúp chúng tạo ra cơ chế phòng vệ hóa học để đẩy lùi các cuộc tấn công từ sâu bướm".

Video xem thêm: Cẩn thận trước những loại rau củ quen thuộc nhưng "ngậm" thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất.

Cây cũng biết đau đớn

Một nghiên cứu khác của các nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv, Israel khám phá ra rằng, một số loài thực vật cũng có khả năng thể hiện sự đau đớn khi phải sống trong môi trường khắc nghiệt.

Họ đã tiến hành nghiên cứu trên cây cà chua và cây thuốc lá. Họ đã cắt một số nhánh cây và không tưới nước trong vài ngày. Kết quả là họ thu được 35 tín hiệu âm thanh trong 1 giờ từ những nhánh cây này.

>>> Có thể bạn muốn đọc: Những thực phẩm kết hợp với nhau có thể gây hại mà bạn nên biết

Báo cáo thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv.
Thí nghiệm của các nhà khoa học trên.

Kết quả cụ thể đó là, khi cành cà chua bị cắt, chúng phát ra 25 siêu âm trong 1 giờ, còn cây thuốc lá thì phát ra 15 siêu âm.

Với thử thách "nhịn nước", cà chua phát ra âm thanh thống thiết hơn với 35 âm/giờ, trong khi thuốc lá là 11 âm/giờ. Có thể thấy, mỗi khi bị "căng thẳng", "áp lực", chúng sẽ khẩn thiết cầu cứu bằng những âm thanh khác nhau.

Nhóm các nhà khoa học này đã viết trong báo cáo: “Những phát hiện này có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về vương quốc các loài cây vốn được coi là sống trong im lặng cho tới bây giờ”.

Kết

Có vẻ như vương quốc thực vật khá là đau đớn mỗi khi bị chúng ta "xơi thịt". Nếu chúng có thể "bộc bạch" thì hẳn chúng ta sẽ phải nghe chúng "càu nhàu" mỗi ngày mất thôi. Tóm lại, nếu có ăn rau xanh thì nhai nhẹ thôi các bạn nhé!

Bạn có hay ăn thực phẩm xanh không? Chia sẻ với Oh!man nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Nếu không chế biến đúng cách, rau củ sẽ có hại đối với sức khỏe:

- Cắt/thái xong mới rửa: Không nên cắt/thái rau xong mới mang đi rửa vì sẽ làm mất một lượng vitamin (vitamin thường tồn tại ở dạng nước).

- Ngâm rau trong nước quá lâu: Nên rửa rau bằng cách đưa trực tiếp đến vòi nước đến khi rau sạch hẳn giúp loại bỏ chất bẩn và dư lượng thuốc trừ sâu, đồng thời còn hạn chế khiến rau bị mất chất. Ngâm rau trong nước quá lâu sẽ làm mất rất nhiều dinh dưỡng trong rau.

- Không chế biến ngay sau khi cắt: Một số vitamin trong rau khi tiếp xúc với không khí có thể bị oxy hóa và mất đi. Vì thế, khi rửa rau củ xong, đợi đến lúc trước khi nấu hãy cắt sẽ giúp bảo toàn dinh dưỡng trong rau tốt hơn.

- Rau nấu chín để qua đêm: Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite - chất gây ung thư.

Xem thêm về cách nhận dạng rau củ gây hại TẠI ĐÂY nhé!