Hiểu thấu tâm tư #19: Chứng “sợ người” và cách khắc phục

  • 22/05/2019 15:00

Ở một vài tình huống nhất định, ví dụ như lần đầu đi phỏng vấn, lần đầu thuyết trình giữa đám đông hoặc lần đầu đến một nơi xa lạ nào đó thì tâm lý sợ sệt, e ngại là chuyện bình thường. Nhưng nếu cảm giác này xảy ra thường xuyên, ngay cả với những việc giao tiếp thông thường ở nơi bạn quen thuộc thì xin chia buồn, bạn đã là một trong những người mắc chứng sợ xã giao, sợ xã hội.

Hiểu thấu tâm tư #19: Chứng “sợ người” và cách khắc phục

Đặc điểm của chứng bệnh tâm lý này

Nhiều nghiên cứu chứng minh, nữ giới có nguy cơ mắc chứng bệnh này cao hơn gấp 2 lần so với nam giới. Dù đây không phải chứng bệnh di truyền, nhưng nếu gia đình bạn có một người mắc phải thì rất có khả năng sẽ có thêm thành viên khác cũng mắc phải hội chứng này.

Hiểu thấu tâm tư #19: Chứng “sợ người” và cách khắc phục

Những người có tính cách nhút nhát, rụt rè cũng sẽ có nguy cơ mắc chứng ám ảnh xã hội này cao hơn so với những người cởi mở, tự tin trong giao tiếp.

Các cách khắc phục

Ngoài việc dùng thuốc, bạn hoàn toàn có thể tự mình khắc phục trở ngại tâm lý bằng những cách thức đơn giản sau:

Hiểu thấu tâm tư #19: Chứng “sợ người” và cách khắc phục

1. Mỗi ngày soi gương 3 lần trở lên, nhìn thẳng vào mắt mình ở trong gương, rồi nhìn vào mặt mình mà cười mỉm, để mình thấy thoải mái và tự nhiên, nhìn thẳng vào mắt mình ở trong gương, dần dần sẽ quen nhìn thẳng vào người khác.

2. Hít thở thật sâu để khắc phục tâm lý căng thẳng, qua đó khắc phục cách suy nghĩ lung tung của mình. Qua điều tiết hô hấp để tạo ảnh hưởng các hệ thống trong cơ thể. Kết hợp lao động và nghỉ ngơi, mỗi ngày phải tập thể dục từ 1-2 giờ để thần kinh bớt căng thẳng.

Hiểu thấu tâm tư #19: Chứng “sợ người” và cách khắc phục

3. Nói với người nhà và bạn thân về chứng bệnh của mình để họ giúp mình khắc phục, dám nói với người khác đã là bắt đầu điều trị rồi. Luyện tập nhìn thẳng khi nói chuyện với bạn thân, đừng sợ người ta cười, tự nhiên sẽ thành thói quen.

4. Để rèn luyện tập trung sức chú ý và có được trạng thái bình tĩnh, có thể làm một thực nghiệm “rắc đậu” vừa thú vị, vừa có tác dụng điều trị: rắc đậu vào trong đĩa, mỗi lần từ 1-10 hạt, mỗi lần số hạt khác nhau (nhờ người khác rắc hộ), bản thân sẽ nói lên số hạt mỗi lần, ghi thời gian cần dùng và đếm có đúng không. Hàng ngày kiên trì làm, mới đầu chừng 10 phút, dần dần kéo dài ra, đến khi đếm ít sai và nhanh là bạn đã tập trung được sự chú ý dưới sự giám sát của người khác. Trong 3 tiếng đồng hồ mà sai 5 lần là được.

Chỉ cần bản thân cố gắng, không có một trở ngại tâm lý nào mà bạn chẳng thể vượt qua.

Hãy chia sẻ với page Hiểu thấu tâm tư những suy nghĩ của mình nhé. Đón xem những kỳ tiếp theo của Hiểu Thấu Tâm Tư vào 15h mỗi thứ 2-4-6 và 22h giờ vào những ngày 3-5-7 hàng tuần!

Bên cạnh đó, đừng quên ghé group Hiểu thấu tâm tư để học hỏi điều hay mỗi ngày nhé!

Bình luận