Lí do đường ray luôn rải đầy đá dăm: Cố định thanh sắt, tránh sụt lún khi tàu chạy qua

  • 13/08/2019 10:30

Nếu như đã đi ngang qua đường ray xe lửa thì chắc hẳn bạn sẽ thấy dưới đường ray luôn rải đầy đá nhỏ, bạn đã từng thắc mắc rốt cuộc tại sao lại như vậy chưa?

Khi đi tàu hỏa chắc hẳn không ít người trong chúng ta thắc mắc tại sao đường ray xe lửa lại luôn có một lớp đá dăm trải đều bên dưới đường ray. Vậy tại sao như vậy, hãy cùng tìm hiểu.

Vệ sĩ cho đường ray

Thiết kế đường ray như đã biết gồm 2 thanh ray được đặt song song nhau và được gắn cố định trên các thanh tà vẹt (Traverse) và tất cả đều được đặt trên một lớp đá ba lát (ballast).

Thanh tà vẹt bên dưới giúp cố định đường ray tạo nên khổ ray đồng thời có chức năng truyền áp lực từ ray xuống mặt đất bên dưới. Chính vì  vậy để đảm bảo áp lực được truyền đều xuống bên dưới trong khi vẫn giữ cho đường ray ổn định dưới tải trọng động của một con tàu đang chạy, các thanh tà vẹt được đặt trên một lớp đá dằn.

>>> Có thể bạn muốn biết: Chạnh lòng cảnh đoàn tàu 5 sao từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ có đúng một vị khách duy nhất

Lí do đường ray luôn rải đầy đá dăm: Cố định thanh sắt, tránh sụt lún khi tàu chạy qua

 
 Lớp đá nghiền được sử dụng để trả lên đường ray được gọi là đá ba lát (ballast) - Ảnh minh họa.
 Lớp đá nghiền được sử dụng để trả lên đường ray được gọi là đá ba lát (ballast) - Ảnh minh họa.

Ngoài ra, lớp đá này được trải bên dưới và xung quanh tà vẹt tạo nên một lực ma sát, góp phần cố định những thanh tà vẹt khi có tàu chạy qua. Nếu không có lớp đá này mà nền đường ray là đất, khi đoàn tàu có khối lượng lớn chạy qua, rất có thể đường ray bị biến dạng hay sụt lún, gây nguy cơ lật tàu.

Ngoài ra, đá ba lát còn giúp dẫn nước mưa và tuyết ra khỏi đường ray, ngăn sự xuất hiện của nước trên bề mặt, ngăn cỏ, cây dại mọc trên đường ray, tăng tính đàn hồi cho đường ray trước tác động nhiệt. Lớp đá dăm cũng giúp hạn chế thực vật phát triển xung quanh đường ray - điều khiến lớp đất dưới đường ray trở nên yếu hơn.

Được bảo trì thường xuyên

Thường độ dày của lớp đá ba lát đường ray không nhỏ hơn 150mm, trong khi những đường ray cao tốc thậm chí có thể cần lớp đá lên đến 500mm, tùy thuộc vào kích thước của tà vẹt và khoảng cách giữa các thanh tà vẹt, cũng như số chuyến tàu chạy trên đường ray. 

Đóng vai trò rất quan trọng, lớp đá ba lát đường ray thường xuyên được bảo trì. Nếu lớp đá này bị bẩn, hiệu quả thoát nước sẽ giảm đi khiến rác, cáu bẩn bị hút từ lớp dằn phụ lên trên khiến lớp đá này càng bẩn hơn. Vì vậy, lớp đá ba lát luôn cần được giữ sạch, dầm chắc hoặc thay mới bằng nhiều phương pháp xử lý như sinh học, bằng lao động hoặc dùng các máy móc chuyên dụng.

>>> Xem thêm: Không ngờ "xóm đường tàu" Hà Nội qua ống kính nhiếp ảnh gia nước ngoài lại bình dị và đẹp đẽ đến thế

 
Chúng được bảo trì thường xuyên - Ảnh minh họa.
Chúng được bảo trì thường xuyên - Ảnh minh họa.

Qua chuyên mục lần này, chúng ta đã phần nào hiểu được vai trò của lớp đá ba lát trên đường sắt. Vậy là chúng ta có một giải pháp đã tồn tại qua hai thế kỉ, cực kì hiệu quả giúp di chuyển người và hàng hóa qua hàng nghìn dặm… mà thậm chí không có phần nào được gắn chặt trên mặt đất.

Hãy cập nhật, chờ đón những tin tức mới nhất và hấp dẫn nhất trên Oh!man nhé!

Nguồn ảnh: Internet

10 vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng trên thế giới

Tàu hỏa là phương tiện giao thông có hệ số an toàn cao nhưng khi xảy ra sự cố thường để lại hậu quá thảm khốc. Video dưới đây tổng hợp 10 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trên thế giới… >>> XEM THÊM

Lí do đường ray luôn rải đầy đá dăm: Cố định thanh sắt, tránh sụt lún khi tàu chạy qua

Bình luận