Lý giải hiện tượng ăn no rồi buồn ngủ của dân công sở

  • 21/09/2019 23:00

Theo tiến sĩ Nhật Bản cho biết chính sự hoạt động của những cơ quan trong cơ thể và chế độ ăn uống hàng ngày dẫn đến hội chứng "ăn no ngủ khì".

Với nhiều người, đặc biệt là dân công sở luôn xuất hiện một hiện tượng kỳ lạ là cứ ăn xong thì buồn ngủ. Nếu như từ trước đến nay, đây là một dấu chấm hỏi to oạch thì mới đây, giới khoa học đã có những lý giải chính thức về hiện tượng này khiến không ít người sốt sắng, đặc biệt là dân công sở.

 
Nhiều người thắc mắc không hiểu lý do vì sao mà mỗi khi ăn no họ lại muốn ngủ ngay lập tức.
Nhiều người thắc mắc không hiểu lý do vì sao mà mỗi khi ăn no họ lại muốn ngủ ngay lập tức.

Ăn no rồi buồn ngủ: Nguyên nhân chính là thức ăn ngọt và tinh bột

Theo tiến sĩ Tomonori Kishino, giáo sư khoa học sức khỏe tại Đại học Kyorin (Nhật Bản), hai bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong cơ thể con người được ông chỉ ra chính là não bộ và ruột.

Sau khi ăn xong, năng lượng trong cơ thể con người sẽ được dồn xuống hệ tiêu hóa, máu từ cơ thể cũng được đẩy xuống dạ dày để co bóp, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, vì thế máu lên não bộ sẽ giảm xuống gây ra hiện tượng buồn ngủ, mệt mỏi sau khi ăn no.

Đặc biệt theo vị tiến sĩ này, triệu chứng mệt mỏi buồn ngủ sẽ bị ảnh hưởng và nghiêm trọng hơn nếu chúng ta vừa ăn thức ăn có nhiều chất ngọt và tinh bột, lý do là nhóm thức ăn này sẽ kích thích não sản xuất một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin - thủ phạm chính khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

 
Buồn ngủ khi vừa ăn no là hiện tượng thường gặp, đặc biệt đối với những ai làm việc văn phòng vì họ ít hoạt động tay chân hơn những người bình thường.
Buồn ngủ khi vừa ăn no là hiện tượng thường gặp, đặc biệt đối với những ai làm việc văn phòng vì họ ít hoạt động tay chân hơn những người bình thường.

Điều tréo ngoe hơn là nhóm thực phẩm tinh bột và ngọt lại là "cạ cứng" của dân văn phòng, có thể kể ngay một số cái tên hot như: trà sữa, bánh tráng, bánh ngọt,... Vậy làm gì để thay đổi vấn đề nan giải này?

>>> Xem thêm: Ăn uống theo 6 kiểu này rất dễ "mất bản lĩnh đàn ông" nam giới nên tránh xa

Làm gì để tránh rơi vào tình trạng "ăn no ngủ khì"

Theo các chuyên gia công bố, để tránh tình trạng "căng da bụng, chùng da mắt", bữa ăn nên được cân bằng giữa các loại rau, protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh. Tránh các loại thức ăn nhanh, các loại thực phẩm đóng hộp do có chứa nhiều chất béo, đường, muối, chất bảo quản và hương liệu. Tuy rằng chúng có thể nhanh chóng bổ sung năng lượng nhưng lại không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Đồng thời, chia nhỏ bữa ăn để hệ tiêu hóa không phải hoạt động hết năng xuất, đồng thời giúp giữ được sự tỉnh táo sau bữa trưa, và không bị... béo bụng, đặc biệt đối với những người ít lao động chân tay như giới văn phòng. Bởi lẽ ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép, cản trở hoạt động của tim và vòng 2 sẽ tăng nhanh chóng. 

Hình ảnh có liên quan
Vòng 2 sẽ tăng lên nhanh chóng nếu vừa ăn xong mà đi ngủ.

Hơn nữa, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối với khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Lượng thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa sẽ ở lì trong bụng khiến cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy, nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau dạ dày hoặc chứng phù thũng mặt và chân tay.

Một biện pháp nữa là bạn sẽ tập trung để tiêu hóa thức ăn một cách nhanh nhất bằng cách đi bộ sau mỗi bữa ăn để tăng tuần hoàn máu, giúp dạ dày trộn thức ăn và kích thích cơ bắp, cũng như giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

>>> Xem thêm: Cô nàng công sở và những vấn đề muôn thuở: Làm sao để chăm sóc quần áo linen đơn giản và hiệu quả

Hội chứng "ăn no ngủ khì" chắc chắn đã không còn đáng sợ với hội chị em văn phòng rồi. Để có được một vòng bụng phẳng lì hay tinh thần làm việc tỉnh táo thì đừng quên lưu lại nắm những bí kíp trên nhé!

Video xem thêm: Vì thói quen ăn uống xấu, người phụ nữ đã mắc ung thư dạ dày gia đoạn cuối.

Bạn đã thuyết phục với những giải thích trên chưa? Đừng quên cập nhật thông tin mới nhất cùng Oh!man nhé!

Nguồn dịch: Nature.com

Hội dân công sở chắc chắn đôi khi sẽ cảm thấy mệt mỏi khi dường như tất cả mọi thứ đều chống lại mình. Đừng lo, chẳng qua đấy là vì bạn đang quá cầu toàn thôi. Vì sao ư?

Nếu không muốn cuộc sống bất hạnh và sự nghiệp lao dốc thì hãy bỏ ngay điều này!

Người cầu toàn không chỉ kỳ vọng vào sự thể hiện xuất sắc của bản thân mà còn mong muốn, đôi khi là bắt ép tất cả những người xung quanh họ cũng phải trở nên hoàn thiện như vậy.

Bằng việc áp đặt những tiêu chuẩn vô lý lên người khác, người nghiện sự hoàn hảo hiếm khi nào đồng cảm hay chấp nhận những người chưa chạm tới “đẳng cấp” của họ. Những yêu cầu đòi hỏi không thực tế cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự bấp bênh trong mọi mối quan hệ của người cầu toàn... >>> XEM THÊM.

Bình luận