Muốn trải nghiệm sự khổ cực, hãy thử làm phục vụ 1 ngày

  • 25/09/2019 23:00

Câu chuyện về nghề phục vụ có lẽ chẳng phải của riêng ai khi mà nhân viên có đến trăm ngàn lời muốn giãi bày với khách hàng và chỉ mong có thể đáp ứng được 1 ít

Mỗi một nghề đều có những nổi vất vả riêng, những khổ cực riêng mà ai cũng phải cố gắng để vượt qua. Tuy nhiên, với những bạn học sinh, sinh viên, hay những người mới "chân ướt chân ráo" bước vào đời thì quả thật có một nghề mang tên là phục vụ bàn đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của sự chịu đựng.

Muốn nếm thử cái khổ, cứ lựa chọn nghề phục vụ

Với một số người chưa từng trải qua sẽ nghĩ rằng nghề phục vụ bàn là một công việc khá dễ dàng và hầu như ai cũng làm được. Quan niệm này quả thật là sai lầm bởi sẽ chẳng có gì là dễ dàng ở trên đời nếu như ta không biết cố gắng. Nghề phục vụ nói chung hay phục vụ bàn nói riêng thường được biết đến là công việc "làm dâu trăm họ" khi mà lúc nào cũng phải tôn thờ khách hàng là thượng đế.

Nhân viên phục vụ mỗi ngày đều phải thể hiện sự tích cực trên gương mặt. Những nụ cười thân thiên, câu chào dễ nghe và những lời như "Cảm ơn anh/chị", hay gọi dạ bảo vâng dường như đã trở thành câu cửa miệng. Thái độ hoà nhã quyết định khá nhiều đến nghề phục vụ. Đây có lẽ là điều kiện tiên quyết mà bất cứ ngành dịch vụ nào cũng cần.

 
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Mỗi ngày đến chỗ làm gặp những khách hàng dễ thương, vui tính, bất cứ nhân viên nào cũng sẽ cảm thấy yêu hơn công việc của mình. Thế nhưng, cái gì cũng có mặt trái của nó. Song hành là sự chịu đắng, nuốt cay khi chẳng may phải phục vụ những khách hàng kém văn minh và thiếu hiểu biết.

Phục vụ không chỉ yêu cầu sự nhanh nhẹn, chăm chỉ, cần cù mà còn rèn rũa cả tính nhẫn nại, chịu đựng, đồng thời cũng đòi hỏi một sức khoẻ tốt. Có những khi phải chạy hàng giờ đồng hồ di chuyển từ bàn này sang bàn nọ, chân tay hoạt động hết công suất, bê đồ cho bàn này, dọn dẹp ngay bàn kia. 

Rõ ràng, bạn chẳng thể nào mở lời cầu xin khách cho 1 giây nghỉ ngơi nào bởi với bất kì ai, thời gian đều là vàng là bạc. Hết lớp này, lại đến lớp khác, đặc biệt vào những dịp lễ tết, khối lượng công việc lại tăng lên gấp đôi, gấp ba.

>>> Xem thêm: Nghề phục vụ bàn tại Mỹ: Lương thấp, tiền boa ít và dễ bị khách sàm sỡ

 
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Video: Anh chàng phục vụ số nhọ trổ tài dọn dẹp và cái kết... không như mơ.

Phục vụ cũng cần được tôn trọng và quan tâm

Có lẽ do thiếu trình độ học vấn mà nghề phục vụ bàn được xem là dễ bị coi thường nhất. Người quát nạt một nhân viên chỉ vì họ chậm trễ giao đồ ăn cho bạn trong khi họ đang tất bật phục vụ những người đã đến và gọi đồ trước? Kẻ bày biện đủ thứ và vứt lung tung vì nghĩ rằng sẽ có người hầu hạ mình đến "tận răng"?

Hay đơn giản chỉ là một hành động nhỏ như để ý đến giờ chuẩn bị đóng cửa của quán để giúp đỡ các nhân viên tránh được tính trạng làm muộn, về trễ nhưng không phải ai cũng làm được. Vì con người thường có xu hướng quan tâm nhiều đến bản thân hơn là để tâm đến hoàn cảnh của người khác.

Dẫu biết rằng khi bản thân bỏ tiền ra thì ai cũng mong nhận lại được chất lượng phục vụ tốt nhất, thế nhưng có tiền không phải là có tất cả. Nghề nào cũng cần được tôn trọng và quan tâm kể cả phục vụ bàn. 

 
(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Một môi trường làm việc tốt quyết định khá nhiều đến hiệu quả công việc. Khi bạn niềm nở và cởi mở với nhân viên phục vụ, họ cũng sẽ hết mình với bạn. Và ngược lại khi bạn dùng thái độ khó chịu để đối đáp, điều này không những khiến nhiều người không thoải mái mà còn trở thành gánh nặng cho nhân viên. 

Một nhân viên có thái độ không tốt, khách hàng hoàn toàn có thể khiếu nại đến quản lý cũng như bày tỏ quan điểm của mình. Lúc đó, khách hàng vừa có thể bảo vệ quyền lợi của mình, vừa có thể lựa chọn những dịch vụ tốt nhất.

>>> Xem thêm: Nghề phục vụ bàn: Chỉ mong khách đừng vào khi quán đã sát giờ đóng cửa

Dù làm công việc nào hay ở bất cứ cương vị nào, con người cũng cần nhận được sự tôn trọng. Nghề phục vụ bàn tuy khổ nhưng cũng nhiều niềm vui. Bạn có thấy vậy không? Hãy chia sẻ với Oh!man ngay nhé.

Nguồn ảnh: Internet

Nghề phục vụ vốn khổ đủ bề, có trăm ngàn nỗi sợ đối với khách hàng nhưng không phải ai cũng hiểu, dù chỉ là những điều đơn giản nhất.

Nghề phục vụ: Sợ nhất là khách mang đồ ăn ngoài vào mà không dọn dẹp

Biết rằng làm nghề phục vụ phải chịu những ấm ức với muôn vàn những trường hợp oái oăm, hàng ngày đối diện với nhiều kiểu người trong xã hội, họ cũng chỉ mong một ngày những khách hàng hiểu được và tôn trọng nghề nghiệp của mình hơn. 

Nhưng điều này có vẻ khó khăn khi mới đây lại có thêm một nhóm thực khách bị "bóc phốt" về ý thức kém duyên của mình... >>> ĐỌC TIẾP

Bình luận