Nghiên cứu mới được công bố: Chơi game có nguy cơ bị... tâm thần cao hơn bình thường

  • 21/05/2018 07:43

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định nghiện game là một chứng rối loạn tâm thần sau các nghiên cứu chỉ ra rằng, chơi game có nguy cơ tâm thần.

Báo cáo về Phân loại Dịch bệnh Quốc tế lần thứ 11 (ICD) đã công bố triệu chứng "rối loạn chơi game". Tài liệu dự thảo này mô tả triệu chứng trên như là những biểu hiện hoặc hành vi chơi game liên tục hoặc lặp lại quá nghiêm trọng đến mức nó được ưu tiên hơn các lợi ích cuộc sống khác.

Đã có một số quốc gia trên thế giới đã liệt kê chứng bệnh này là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Nhiều quốc gia như Anh đã có những trung tâm trị liệu tư nhân để điều trị cho các bệnh nhân nghiện game.

Bản báo cáo ICD được hoàn thành vào năm 1992 và sắp tới, nhiều điều luật mới sẽ được bổ sung vào năm 2018. Tài liệu này cũng bao gồm các bản hướng dẫn mã từng loại bệnh, dấu hiệu và triệu chứng. Các bác sĩ và chuyên gia có thể dùng để theo dõi và chẩn đoán bệnh.

Nghiên cứu mới được công bố: Chơi game có nguy cơ bị... tâm thần cao hơn bình thường

Một số triệu chứng của bệnh gồm: Không kiểm soát được việc chơi game (tần suất, cường độ và thời gian chơi game); Luôn ưu tiên cho việc chơi game; Liên tục chơi game hoặc tăng cường thời lượng chơi game bất chắp những hậu quả khôn lường.

Tiến sĩ Richard Graham, chuyên gia nghiên cứu về các chứng nghiện công nghệ tại Bệnh viện Nightingale (London, Anh) đã bày tỏ sự vui mừng khi chứng nghiện game được công nhận là một trong những hội chứng rối loạn tâm thần. "Điều này đặc biệt quan trọng vì nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển các dịch vụ tư vấn và điều trị chuyên khoa dành cho những người nghiện game. Nhiều người sẽ phải hối tiếc nếu như không xem việc điều trị nghiện game là cần thiết. Nhiều bậc phụ huynh còn nghĩ rằng con cái họ chỉ đang quá phấn khích khi chơi game, chứ không phải là nghiện game.", ông nói.

Tiến sĩ Richard hàng năm tư vấn và điều trị cho khoảng 50 trường hợp nghiện công nghệ. Ông dựa vào những biểu hiện như nếu các hoạt động trên ảnh hưởng đến các vấn đề cơ bản của cuộc sống như giấc ngủ, ăn uống, giao tiếp xã hội và học tập.

Nhiều chuyên gia về tâm thần học thường tư vấn, điều trị dựa vào Hệ thống Chẩn đoán và Thống kê các rối loạn tâm thần (DSM), ấn phẩm lần thứ năm được xuất bản vào năm 2013. Trong hệ thống này, rối loạn chơi game được liệt kê là "hội chứng cần được nghiên cứu sâu hơn nữa", tức là căn bệnh vẫn chưa được công nhận.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới hiện đã bắt đầu quan tâm đến những người nghiện chơi game. Chính phủ Hàn Quốc đã có đạo luật cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game trực tuyến từ giữa đêm đến 6h sáng.

Tại Nhật Bản, một số người chơi game sẽ bị cảnh báo nếu như họ chơi vượt thời gian định mức trong mỗi tháng đã được luật định. Tại Trung Quốc, Công ty Tencent cũng giới hạn thời gian chơi game đối với các đối tượng trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Oxford (Anh) cho thấy, trẻ em nam thường dành nhiều thời gian chơi trò chơi hơn trẻ em nữ. Nhà nghiên cứu Killian Mullan nói: "Mọi người nghĩ rằng trẻ em bị nghiện công nghệ và luôn ở phía trước của màn hình 24/7 và không quan tâm đến các hoạt động khác. Nhưng điều đó không phải luôn luôn đúng. Các kết quả nghiên cứu cho thấy công nghệ đang được sử dụng và một số trường hợp được dùng để hỗ trợ các hoạt động khác, chẳng hạn như làm bài tập về nhà".

Vấn đề quan trọng là làm cách nào các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ em sử dụng công nghệ, trong đó có chơi game, một cách thông minh để hổ trợ cho cuộc sống hàng ngày của chúng.

Bình luận