Ngủ trưa 1-2 lần một tuần giúp giảm 48% nguy cơ đột quỵ và đau tim

  • 17/09/2019 23:00

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, ngủ trưa là một thói quen rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải ngủ trưa đúng cách để thói quen này không "phản tác dụng".

Một nghiên cứu mới được thực hiện trên 3.462 người tại Thụy Sỹ ở độ tuổi từ 35 đến 75 tuổi về giấc ngủ trưa. Các bác sĩ từ Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã nghiên cứu trong hơn 5 năm về mối liên quan giữa giấc ngủ trưa và bệnh tim mạch (nguy cơ biến chứng). 

Ngủ trưa có lợi cho sức khỏe!

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Heart, Hiệp hội Tim mạch Anh. Các bác sĩ chia những người tham gia làm 4 nhóm: nhóm người ngủ trưa 6-7 lần/tuần, nhóm ngủ trưa 3-5 lần/tuần, nhóm ngủ trưa 1-2 lần/tuần và nhóm người không ngủ trưa.

Sau 5 năm nghiên cứu, đã có 155 biến cố liên quan đến tim mạch, xảy ra đối với những người tham gia ở hầu hết các độ tuổi từ 35-75 tuổi.

 
Ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo khảo sát, các bác sĩ kết luận ngủ trưa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch.

Trong khi đó, những người không ngủ trưa sẽ có cảm giác mỏi mệt, nhận thức và phản xạ kém hơn so với những người ngủ trưa. Tuy nhiên, ngủ trưa quá nhiều lại mang lại cảm giác mỏi mệt, đầu óc choáng váng.

>>> Có thể bạn chưa biết: Tại sao nằm sấp khi ngủ sẽ không tốt cho nam giới?

Vậy, chúng ta nên ngủ trưa như thế nào?

Để giấc ngủ trưa đạt được hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên ngủ trưa vào lúc 12h20 và bạn nên ngủ khoảng 60 phút. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ trưa từ 1-2 lần/ tuần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ngủ trưa từ 1 đến 2 lần mỗi tuần có thể giảm được 48% nguy cơ đột quỵ và giảm tỉ lệ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, theo tạp chí Best Life.

 
Ngủ trưa 1-2 lần/tuần giúp giảm 48% nguy cơ đột quỵ.
Ngủ trưa 1-2 lần/tuần giúp giảm 48% nguy cơ đột quỵ.

Video: Thói quen ảnh hưởng sức khỏe

Điều bất ngờ lớn nhất của nghiên cứu này chính là những người ngủ trưa với thời lượng và cường độ nhiều hơn sẽ không có tác dụng.

Những người ngủ trưa nhiều nhất thường là những người lớn tuổi, hút thuốc và thừa cân. Nhóm người này thường ngủ trưa nhiều với thời gian dài, họ gặp phải chứng ngưng thở trong giấc ngủ ban đêm rất nghiêm trọng, theo tạp chí Best Life.

Giáo sư Navees Sattar tại Đại học Glasgow (Scotland) cho biết những người có thói quen ngủ trưa hằng ngày có thể có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Nhưng những người ngủ trưa 1-2 lần/tuần, mỗi lần ngủ từ 5 phút đến 60 phút lại có sức khỏe tốt và có lối sống lành mạnh hơn.

>>> Có thể bạn chưa biết: Fan xót xa cảnh tượng 'tham công tiếc việc' đến ngủ gật của các sao

Với những lợi ích về sức khỏe kể trên, bạn còn chần chừ gì nữa mà không duy trì thói quen ngủ trưa hợp lý. Nếu thấy thông tin có ích, bạn hãy chia sẻ với bạn bè nhé!

Xem thêm nhiều bài viết hay tại Oh!man.

Nguồn ảnh: Internet

Trên đây là nhưng kiến thức cơ bản về giấc ngủ trưa mà bạn cần biết để giữ cho bản thân một sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, giấc ngủ ban đêm cũng rất quan trọng, đây là bí quyết để bạn có thể kéo dài tuổi thọ và đẩy lùi bệnh tật

Tiết lộ sốc: Ngủ nhiều hơn 8 tiếng một đêm có thể khiến bạn... chết sớm

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, nếu ngủ nhiều hơn 8 tiếng một ngày có thể dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ trầm trọng, tăng nguy cơ đột quỵ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong,... >>> XEM TIẾP

Bình luận