Ngủ trưa 2 lần/tuần sẽ tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

  • 28/11/2019 16:30

Giới khoa học tại Thụy Sĩ mới đây đã chứng minh rằng con người có thể tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ đột quỵ hay mắc bệnh tim mạch nếu ngủ trưa 2 lần/tuần.

Giới khoa học cho rằng việc nhắm mắt nhanh vào buổi trưa không những giúp cơ thể được nghỉ ngơi, mà còn giúp tăng tuổi thọ đáng kể, cùng với đó là giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh về tim mạch.

Ngủ trưa 2 lần/tuần giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch

 
1 giấc ngủ trưa sẽ làm tinh thần sảng khoái ngay sau đó, đồng thời tránh được nhiều hệ lụy đằng sau - Hình minh họa.
1 giấc ngủ trưa sẽ làm tinh thần sảng khoái ngay sau đó, đồng thời tránh được nhiều hệ lụy đằng sau - Hình minh họa.

Bệnh viện ĐH Lansanne (Thụy Sĩ) vừa thực hiện 1 nghiên cứu về tác dụng của giấc ngủ trưa đối với cơ thể con người. Theo đó, 3500 người có độ tuổi từ 35 - 75 tuổi được tham gia thí nghiệm về thói quen ngủ trưa của mình, sau 5 năm họ sẽ được kiểm tra sức khỏe.

Trong số 3500 người này, hơn 1 nửa cho biết họ 5 năm qua họ không có thói quen ngủ trưa trong ngày, số còn lại luôn duy trì được giấc ngủ trưa với mức độ trung bình là 2 lần/tuần.

Dù rằng từ trước đến nay, 1 giấc ngủ trưa được nhiều người biết đến là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên tác dụng thần kì đến như thế này thì ít ai biết được. Theo kiểm tra, số người có giấc ngủ trưa đều có sức khỏe hơn hẳn, những biến chứng hay dấu hiệu của về các bệnh tim mạch, đột quỵ cũng không xuất hiện hoặc giảm đi đáng kể.

>>> Xem thêm: ĐH Sư phạm Kỹ thuật - Ngôi trường đầu tiên có khu nghỉ trưa cho sinh viên!

 
Đột quỵ hay các bệnh về tim mạch, huyết áo sẽ đều bị giảm khả năng gây hại cho cở thể nếu bạn ngủ trưa thường xuyên - Ảnh minh họa.
Đột quỵ hay các bệnh về tim mạch, huyết áo sẽ đều bị giảm khả năng gây hại cho cở thể nếu bạn ngủ trưa thường xuyên - Ảnh minh họa.

Ngủ trưa bao lâu thì vừa?

1 tuần ngủ 2 lần, vậy mỗi lần ngủ bao lâu thì được? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều người khi biết thông tin này. Trả lời thắc mắc này, tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ khuyên nên rằng chúng ta nên ngủ trưa trong 20 phút, giấc ngủ ngắn này sẽ cho cảm giác sảng khoái nhất khi thức dậy.

Tuy nhiên, thực chất rằng ngủ ngắn hay dài còn tùy theo thể trạng của nhiều người, có người nếu chỉ ngủ trưa 20 phút khi dậy sẽ cực kì đau đầu và mệt mỏi. Giải thích điều này, theo tờ Medical News Today biết rằng 1 giấc ngủ dài cũng có nhiệm vụ nhất định, đặc biệt là nam giới.

>>> Xem thêm: 4 thói quen xấu âm thầm tàn phá giấc ngủ, tránh xa nếu không muốn cơ thể suy nhược.

 
Một giấc ngủ quá sâu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi - Ảnh minh họa.
Một giấc ngủ quá sâu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi - Ảnh minh họa.

Cụ thể như một giấc ngủ trưa từ 25, 35 hay thậm chí 45 phút sẽ làm giảm đáng kể sự căng thẳng và mệt mỏi ở nam giới hoạt động thể chất. Nó cũng cải thiện sự chú ý và hiệu suất thể chất. Tuy nhiên, nếu ngủ trưa quá thời gian này thì nó sẽ mang về tác dụng ngược như cảm thấy chóng mặt uể oải, vì bị "lôi đầu" thức dậy khi đang trong một giấc ngủ sâu.

Những thứ xuất hiện trên đời đều luôn mang 2 giá trị tốt xấu phải không? Cái gì quá liều cũng đều mang đến phản ứng ngược cả. Nói chung là phải biết tiết chế, đừng nói rằng ngủ trưa là tốt rồi làm luôn 1 giấc đến chiều khỏi làm việc thì sẽ "bay màu" đấy nhé!

Video xem thêm: Kinh nguyệt và những vấn đề liên quan đến giấc ngủ mà bạn cần lưu ý.

Bạn thấy thông tin nào có hữu ích không? Đừng quên cập nhật thông tin mới nhất cùng Oh!Man nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Làm thế nào để có 1 giấc ngủ chất lượng?

- Tìm một nơi yên tĩnh để ngủ: Đây là việc làm đầu tiên và vô cùng quan trọng, chẳng ai thoải mái khi chỉ trong 20 phút ngắn ngủi chợp mát cũng bị làm phiền cả.

- Tráng xa điện thoại di động: Tin không, nếu chỉ cầm chiếc điện thoại "1 chút" thôi là thời gian nghỉ trưa của bạn sẽ trôi vèo qua ngay.

- Tập thói quen ngủ trưa: Hãy hình thành 1 đồng hồ sinh học thực sự của cơ thể.

Ngoài ra cũng cần phải lưu ý đồ ăn, đặc biệt là 8 thứ này nếu không muốn gây hại cho giấc ngủ... >>> XEM TIẾP.

Bình luận