Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, "hút máu" idol Kpop nhiều nhất?

  • 16/07/2018 07:40

Dù ăn chia bất hợp lý vậy mà các công ty như vậy hằng năm đều có tận hơm trăm thực tập sinh thi vào đấy!

Tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa công ty quản lý và idol luôn là đề tài nóng hổi trên các diễn đàn mạng. Dưới đây là thống kê về các khoảng chia lợi nhuận giữa 5 công ty lớn ở Kpop hiện nay. Và chỉ cần nhìn lướt qua, bạn sẽ biết ngay đâu là công ty bị netizen lên án về khoản ăn chặn, hút máu idol của mình.

YG (Big Bang, Winner, Black Pink, iKon…)

Thời hạn hợp đồng: 5 năm

Lượng bán album cứng: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Lượng bán album cứng sau khi được làm mới: Công ty (30%), nghệ sĩ (70%)

Sự kiện: Công ty (40%), Nghệ sĩ (60%)

Quảng bá ngoài nước: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

*Lợi nhuận vẫn được chia kể cả khi không đạt đến điểm hòa vốn

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

YG được đánh giá là công ty quản lý "có tâm" nhất trong Kpop. Bên cạnh những vụ lùm xùm xoay quanh việc come back muộn thì công ty này vẫn luôn dành như điều kiện tốt nhất cho nghệ sĩ của họ. Hầu hết doanh thu đều được chia 50/50, mảng sự kiện và bán lại album thì ghệ sĩ được chia lợi nhuận cao hơn công ty. Hơn thế, ở YG các nghệ sĩ đều được sống thoải mái và khá tự do.

Big Hit (BTS)

Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Lượng bán album cứng: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Lượng bán album cứng sau khi được làm mới: Công ty (30%), nghệ sĩ (70%)

Sự kiện: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Quảng bá ngoài nước: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

*Lợi nhuận vẫn được chia kể cả khi không đạt đến điểm hòa vốn

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

Ngoài YG, có thể thấy Big Hit cũng rất công tâm trông vấn đề tiền bạc với nghệ sĩ. Khoảng thu khổng lồ mà Big Hit có được từ BTS luôn được công khai một cách minh bạch với nhóm và các thành viên đều được hưởng khoản thù lao tương ứng với công sức mà mình bỏ ra. BTS quảng bá mạnh ở mảng ngoài nước, do đó, tỷ lệ phân chia lợi tức 30/70 là rất có lợi cho các thành viên. 

JYP (GOT7, TWICE, Suzy,…)

Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Lượng bán album cứng: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Lượng bán album cứng sau khi được làm mới: Công ty (50%), nghệ sĩ (50%)

Sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ngoài nước: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

*Lợi nhuận vẫn được chia kể cả khi không đạt đến điểm hòa vốn

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

Dù JYP không phải là tay "chơi lớn" như SM và YG, nhưng công ty này vẫn luôn theo chủ trương chia đều lợi nhuận cho hai bên. Hầu như hạng mục nào nghệ sĩ cũng được nhận một nửa trên tổng tiền thu được. 

FNC (CNBlue, AOA, FT Island..)

Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Lượng bán album cứng: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Lượng bán album cứng sau khi được làm mới: Công ty (60%), nghệ sĩ (50%)

Sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ngoài nước: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

*Lợi nhuận không được chia nếu không đạt đến điểm hòa vốn.

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

Ngoài hoạt động quảng bá ở nước ngoài, hầu hết các hoạt động còn lại của FNC được chia theo mức 60/40. Tuy nhiên, nếu không đạt đến mức hòa vốn, lợi nhuận sẽ không được chia như thỏa thuận. Điều này là một trong những điều khoản khiến nhiều nghệ sĩ của FNC phải điêu đứng. AOA từng chia sẻ rằng các cô nàng không nhận được một đồng lương nào từ công ty trong 3 năm liền sau khi ra mắt vì doanh thu mà nhóm mang lại không đạt đến mức hòa vốn do công ty bỏ ra.

SM (EXO, Red Velvet, SNSD, Supper Junior, SHINee, NCT…)

Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Lượng bán album cứng: Công ty (95%), Nghệ sĩ (5%)

Lượng bán album cứng sau khi được làm mới: Công ty (90%), nghệ sĩ (10%)

Sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Quảng bá ngoài nước: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

*Lợi nhuận vẫn được chia kể cả khi không đạt đến điểm hòa vốn.

Hiện nay thì SM vẫn là công ty ăn chia bất công nhất trong Kpop, khi doanh thu album được chi theo tỷ lệ 95/5. Các hoạt động khác cũng luôn là 70/30, idol hoàn toàn không được hưởng đúng với mức lao động của họ. Bằng chứng là trong lịch sử SM, không ít idol đã đứng lên đòi lại công bằng cho chính mình như DBSK, Kris, Luhan, Tao...

Phân chia lợi nhuận bất hợp lý, công ty nào đang ăn chặn, hút máu idol Kpop nhiều nhất?

Dù cho là công ty lớn trong nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, SM vẫn luôn là doanh nghiệp bị lên án về khoản ăn chia bất cân đối khiến chính idol của họ nhiều lần đâm đơn kiện. Tuy nhiên, cũng không thể phủ idol được SM “lăng-xê” hầu hết đều nổi tiếng. Đó cũng là lí do khiến công ty này có hàng trăm thực tập sinh đầu quân mỗi năm bất kể tiếng xấu gì đi nữa.

Ảnh: Internet.

Bình luận