Phát hiện hành tinh có nước và nhiệt độ phù hợp cho sự sống

• 23/09/2019 12:00

Hành tinh có tên K2-18b được các nhà khoa học công bố mới đây đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng.

Vũ trụ bí ẩn luôn thôi thúc các nhà khoa học khám phá mỗi ngày và mới đây, họ đã khám phá ra một hành tinh mới được gọi là “siêu Trái Đất”.

Hành tinh mới được gọi là “siêu Trái Đất”

K2-18b hay EPIC 201912552 b là một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời và quay xung quanh sao lùn đỏ. Hành tinh này cách Trái Đất 124 năm ánh sáng. EPIC 201912552 b được các nhà khoa học phát hiện thông qua chương trình Kepler.

Theo những số liệu thu được, hành tinh này có khối lượng gấp 8 lần Trái Đất và quay với quỹ đạo 33 ngày trong khu vực có thể sinh sống được.

Theo báo cáo được đưa ra, K2-18b có nhiệt độ phù hợp để hơi nước có thể tồn tại ở thể lỏng. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được sự tồn tại của hơi nước trong bầu khí quyển bao quanh một hành tinh có nhiệt độ tương tự Trái Đất và được coi là có thể hỗ trợ sự sống.

Ngoài ra, có một chi tiết vô cùng thí vị đó là hành tinh này chỉ mất 33 ngày để hoàn tất quỹ đạo của mình. Như vậy, 1 năm trên K2-18b chỉ bằng 1 tháng trên Trái Đất.

>>> Xem thêm: Đi khám phá vũ trụ mà không mặc đồ bảo hộ, phi hành gia sẽ sống như thế nào?​

“Siêu Trái Đất” K2-18b.

Nhà thiên văn học Angelos Tsiaras thuộc Đại học London (Anh) - đồng tác giả nghiên cứu mới nhất về K2-18b, vui mừng chia sẻ rằng: "Đây là ngoại hành tinh duy nhất tính cho đến nay mà chúng ta biết có nhiệt độ chính xác để hỗ trợ sự tồn tại của nước, dù là nước trong bầu khí quyển hay trên bề mặt, thì K2-18b chính là ứng viên tốt nhất cho khả năng sinh sống mà chúng ta có được".

Tuy có nhiệt độ và nước tồn tại, thế nhưng các nhà khoa học cho rằng sẽ rất khó khăn để con người có thể tồn tại trên hành tinh này. Nguyên nhân là bởi nó có khối lượng gấp 8 lần Trái Đất, điều này cũng đồng nghĩa với lực hấp dẫn sẽ tăng lên 8 lần. Chẳng hạn bạn nặng 70kg ở Trái Đất, thì khi đặt chân lên K2-18b bạn sẽ nặng đến 560kg.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những công trình thách thức mọi quy luật vũ trụ, vượt xa trí tưởng tượng của nhân loại​

Hành tinh này có đủ điều kiện giúp sự sống tồn tại nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ.

Cộng đồng mạng đồng loạt rủ nhau di cư

Thông tin về “siêu Trái Đất” K2-18b vừa được đưa ra đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Trước phát hiện vô cùng thú vị này, cư dân mạng đã được phen bàn tán xôn xao.

Hầu hết đều cho rằng nếu thực sự có một hành tinh mà con người có thể sinh sống được thì nên di cư để Trái Đất bớt quá tải. Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại về những nguy cơ trên hành tinh mới này.

“Chuẩn bị sắp xếp đồ đạc để di cư đi là vừa, dọn đến nhà mới tha hồ sinh con đẻ cái”.

“Lại sắp có thêm một hành tinh nữa để con người xâm chiến rồi, mọi người mau về chuẩn bị đồ đạc đi”.

“Đi bằng tốc độ ánh sáng cũng mất đến 124 năm, liệu có còn sống để đến được đó không nhỉ”.

“Ngoài việc quá to ra thì nó cũng đủ điều kiện để con người sống đó chứ”.

“Từ 70kg mà tăng lên thành 560kg là khiếp quá rồi đấy, lúc đó bước đi còn khó chứ nói gì mà sống”.

“Cũng nhiều nguy cơ lắm, không phải cứ lên là sống được đâu”.

“Biết đâu trên đó có người ngoài hành tinh sống trước rồi thì sao, liệu có phải đánh nhau giành lãnh thổ không”.

>>> Có thể bạn chưa biết: Khách sạn trên không gian đầu tiên của loài người mở cửa từ 2025​

Vẫn còn nhiều nguy cơ trên hành tinh mới.

Hiện tại, những thông báo mới nhất về “siêu Trái Đất” vẫn đang là chủ đề bàn tán xôn xao của cư dân mạng. Hầu hết đều hi vọng các nhà khoa học có thể tìm ra một hành tinh mới giống Trái Đất để con người có thể lên sinh sống.

Bạn nghĩ trong tương lai, con người có thể chuyển qua một hành tinh mới để sinh sống không? Cùng chia sẻ với Oh!man nhé!

Ảnh: Internet

Không gian vũ trụ luôn là thứ thu hút sự chú ý của các nhà Khoa học, nó kích thích sự tìm tòi khám phá của con người:

Xây thang máy nối Trái Đất và Mặt Trăng

Cách đây ít lâu, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia và Đại học Cambridge đã đề xuất một ý tưởng khiến nhiều người phải kinh ngạc đó là xây thang máy lên Mặt Trăng. Ý tưởng này được cho là sẽ làm giảm đáng kể chi phí phóng tàu vũ trụ…>>> ĐỌC THÊM!