SỐC: FIFA đích thân lên tiếng, Việt Nam là nước duy nhất chưa có bản quyền, tất cả đã bị lừa

  • 02/06/2018 14:49

Tài liệu có tên Phụ lục – Chi tiết liên hệ truyền thông World Cup 2018 được FIFA đăng tải ngày 2/6, liệt kê đầy đủ tên các đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải đấu này tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

SỐC: FIFA đích thân lên tiếng, Việt Nam là nước duy nhất chưa có bản quyền, tất cả đã bị lừa

Theo tài liệu trên, chỉ duy nhất Việt Nam là quốc gia chưa có đơn vị nào nắm được bản quyền truyền hình World Cup 2018 tính tới ngày 2/6. Tên đơn vị nắm bản quyền và chi tiết liên hệ tại Việt Nam được FIFA để trống.

 

SỐC: FIFA đích thân lên tiếng, Việt Nam là nước duy nhất chưa có bản quyền, tất cả đã bị lừa

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), cũng khẳng định đơn vị này chưa mua được bản quyền World Cup 2018. Ông chia sẻ thêm quá trình đàm phán đang gặp khó, do giá mà đối tác đưa ra quá cao so với khả năng của đơn vị.

520

Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT.

Khi nhiều người còn đang tranh cãi liệu World Cup 2018 có được mang về Việt Nam hay không, đài truyền hình vệ tinh K+ đã hé lộ về kế hoạch lên sóng ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Trong menu giới thiệu chương trình phát sóng ở tháng Sáu tới, nhà đài này thông báo: Nội dung bóng đá nổi bật gồm có “Giao hữu các đội Anh – Pháp – Đức – Bồ Đào Nha – Brazil… từ 29/5 và World Cup từ 14/6-15/7.”

 Thể thao - Người hâm mộ “đứng ngồi không yên” khi VTV chÆ°a công bố bản quyền World Cup 2018

Nếu K+ lên sóng theo đúng kế hoạch, chắc chắn người hâm mộ bóng đá nước nhà sẽ lại có cơ hội được ăn – ngủ cùng môn thể thao vua trong mùa Hè.

Không phải ngẫu nhiên khi ngay từ năm 2011, FIFA đã bỏ túi 1,85 tỷ USD tiền mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 và 2022 khi mà World Cup 2012 và 2014 còn chưa diễn ra.

Kết quả hình ảnh cho world cup

Và dù giá bản quyền truyền hình ngày càng đắt đỏ, các nhà đài tại 108 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã hoàn thành việc đàm phán để sở hữu quyền phát sóng. Trong đó có những quốc gia doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với năm trước đó.

Kết quả hình ảnh cho world cup

Tại nhiều quốc gia, các nhà đài thu mỗi thuê bao từ 100-150 USD cho gói xem World Cup 2018. Với việc bỏ ra 20-50 triệu USD để mua bản quyền, chỉ cần nhà đài bán được 160.000-400.000 gói xem World Cup là có thể thu hồi vốn.

 

Kết quả hình ảnh cho world cup

Đây là con số hoàn toàn khả thi với những quốc gia, vùng lãnh thổ có dân số 5-10 triệu người có kinh tế phát triển như Singapore hay Qatar. Chưa kể tới việc các nhà đài vẫn có thêm doanh thu từ quảng cáo và kéo thêm được lượng thuê bao đăng ký mới để xem World Cup.

 

Kết quả hình ảnh cho world cup

Với những nhà đài thu phí xem World Cup 2018, bản quyền giải đấu này dường như là một món hời và việc tranh chấp để độc quyền phát sóng giải đấu là chuyện phổ biến tại nhiều quốc gia.

Kết quả hình ảnh cho world cup

Tuy nhiên đảm bảo khả năng sinh lời, tại không ít quốc gia các nhà đài thường bắt tay, chung tiền mua bản quyền World Cup để cùng khai thác. Theo danh sách mà FIFA công bố, có 51 quốc gia có nhiều nhà đài cùng mua bản quyền để khai thác chung, phần lớn trong số này là các nước đang phát triển.

Kết quả hình ảnh cho world cup

Với các nhà đài phát miễn phí World Cup 2018, phương án thu hồi vốn khả thi nhất vẫn là qua doanh thu quảng cáo như trường hợp của VTV năm 2014

Bên cạnh đó không ít quốc gia có sự tham gia mua bản quyền World Cup của những doanh nghiệp không thuộc ngành truyền hình. Ví dụ điển hình nhất là Thái Lan khi có tới 9 doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp giải khát, thực phẩm, hóa chất, năng lượng hay ngân hàng, cùng góp 44 triệu USD để mang World Cup về phát miễn phí cho người dân Thái.

Kết quả hình ảnh cho cdv thai lan

Chia đều khoản chi phí, 9 doanh nghiệp trên chỉ mất trung bình 5 triệu USD để độc quyền quảng cáo suốt giải đấu mà không vấp phải sự cạnh tranh về sóng truyền hình với các doanh nghiệp cùng ngành.

Kết quả hình ảnh cho cdv thai lan

Một chuyên gia truyền thông nói rằng số tiền trên là hợp lý cho một chiến dịch quảng cáo kéo dài liên tục 1 tháng với tỷ lệ người xem dự kiến sẽ cao kỷ lục.

Không những vậy, việc 9 doanh nghiệp tư nhân mang World Cup về chiếu miễn phí cũng là động thái quan hệ công chúng rất tích cực với nhân dân, mang về những giá trị vô hình cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Bình luận