Tập luyện điều độ mà không bổ sung những loại thực phẩm này thì trách sao lại không "lên cơ"!

  • 22/03/2018 14:16

Cũng như trước khi tập gym, một chế độ ăn uống khoa học sau khi vận động mạnh là điều hết sức quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp của chúng ta!

Đâu sẽ là một chế độ ăn uống khoa học khi tập gym? Trước hết, đó chính là nên ăn sau 20-30 phút tập luyện, để giúp cơ bắp được bổ sung ngay lượng năng lượng bị mất đi trong quá trình bạn tập luyện, giúp chúng có năng lượng phục hồi và tăng trưởng. Và tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm nên bổ sung cũng như cần tránh trong chế độ ăn uống khoa học sau những buổi tập luyện.

Thực phẩm nên ăn

1. Ngũ cốc


Ngũ cốc là đồ ăn lý tưởng cho chế độ ăn uống khoa học sau khi luyện tập. Photo: Greenblender
Ngũ cốc là đồ ăn lý tưởng cho chế độ ăn uống khoa học sau khi luyện tập. Photo: Greenblender

Ngũ cốc nguyên chất cung cấp đầy đủ protein, carbohydrate và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác. Ngũ cốc là đồ ăn lý tưởng cho chế độ ăn uống khoa học sau khi luyện tập, đặc biết với những người ăn chay, ngoài ra có thể uống thêm sữa sẽ có lợi cho tiêu hoá, cũng như cung cấp đầy đủ casein và protein dạng lỏng.

2. Trứng và nước cam

Nếu như bạn phải ăn chay, đồng nghĩa bạn không thề nạp các loại protein từ các thực phẩm như thịt đỏ hay thịt heo, thì trứng là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn uống khoa học này. Ngoài ra, một cốc nước cam cũng cung cấp nhiều carbohydrate và vitamin C cho cơ thể.


Trứng là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn uống khao học. Photo: Pngtree
Trứng là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn uống khao học. Photo: Pngtree

3. Bánh sandwich

Sandwich kẹp ngũ cốc hoặc pho mát có thể cung cấp nhiều carbohydrate cũng như protein, nên sử dụng cho chế độ ăn uống khoa học sau khi tập. Tuy nhiên nên cũng lưu ý khi có ý định sử dụng sandwish với các loại thịt mỡ, vì việc này sẽ cung cấp lượng calo khổng lồ cho cơ thể.


Lưu ý khi có ý định sử dụng sandwish với các loại thịt mỡ. Photo: Monngon
Lưu ý khi có ý định sử dụng sandwish với các loại thịt mỡ. Photo: Monngon

4. Đồ uống chứa nhiều protein

Đồ uống chứa protein như protein dạng lỏng hoặc protein thuỷ phân là thực phẩm lý tưởng cho những người có nhu cầu cao về protein như chuyên gia thể hình hoặc vận động viên. Tuy nhiên, những thực phẩm từ tự nhiên luôn tốt và an toàn hơn.


Thực phẩm lý tưởng cho những người có nhu cầu cao về protein. Photo: Webthehinh
Thực phẩm lý tưởng cho những người có nhu cầu cao về protein. Photo: Webthehinh

5. Salad hoa quả

Một lựa chọn khác cũng tốt cho sức khoẻ đó là salad hoa quả với nhiều loại hoa quả khác nhau, giúp cung cấp carbohydrate, vitamin, khoáng chất và enzym cho cơ thể. Enzym giúp phá vỡ liên kết của các chất dinh dưỡng, nhờ đó chất dinh dưỡng nhanh chóng được đưa đến cung cấp và phục hồi chức năng cho những mô cơ mỏi. Dứa được biết đến là loại quả có khả năng chống viêm nhiễm, rất tốt cho cơ. Kiwi có lợi cho tiêu hoá và bổ sung amino a-xít. Tất cả các loại quả đều giúp chống lão hoá.


Chất dinh dưỡng nhanh chóng được đưa đến cung cấp và phục hồi chức năng. Photo: Cooky
Chất dinh dưỡng nhanh chóng được đưa đến cung cấp và phục hồi chức năng. Photo: Cooky

Những thực phẩm cần tránh

1. Các loại dầu

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo cho dù là chất béo có lợi cho sức khỏe như dầu dừa là những thứ không nên ăn sau khi tập gym vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa của cơ thể.


Cứ 1g chất béo lại cần đến 9g năng lượng của cơ thể để tiêu hóa. Photo: Cooky
Cứ 1g chất béo lại cần đến 9g năng lượng của cơ thể để tiêu hóa. Photo: Cooky

“Cứ 1g chất béo lại cần đến 9g năng lượng của cơ thể để tiêu hóa. Dó đó, bạn cần hạn chế ăn thức ăn nhiều chất béo để thúc đẩy quả trình trao đổi chất” –  Chuyên gia dinh dưỡng và thể thục thể thao,  Courtney Bentley giải thích.

2. Cà phê

Nhiều người có thói quen thưởng thức một tách cà phê sau thời gian tập luyện mệt nhọc nhưng chuyên gia huấn luyện, Diana Mitrea tại New York lại đưa ra lời khuyên chống lại thói quen này. “Vào thời điểm này, bạn đang bị mất rất nhiều nước và uống cà phê chỉ càng khiến cho cơ thể mất nhiều nước hơn. Hãy thay bằng một ly nước lọc”.


Uống cà phê chỉ càng khiến cho cơ thể mất nhiêu nước hơn. Photo: Vietship
Uống cà phê chỉ càng khiến cho cơ thể mất nhiêu nước hơn. Photo: Vietship

3. Nước trái cây

Nước trái cây nghe có vẻ như rất bổ dưỡng sau mỗi lần tập luyện mệt nhọc nhưng thực ra lại rất phản khoa học. “Có một số đồ uống rất tốt cho cơ thể sau khi tập luyện, ví dụ như một cốc nước có chứa protein, chất xơ có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và bổ sung lượng vitamin. Tuy nhiên, phần lớn mọi người lại chọn sai loại đồ uống. Nếu bạn đốt cháy khoảng 300 calo trong một buổi tập thì việc uống một ly nước trái cây chứa 600 calo thật là tai hại” – Chuyên gia Diana Mitrea cho hay.


Uống một ly nước trái cây chứa 600 calo thật là tai hại. Photo: Vinacus
Uống một ly nước trái cây chứa 600 calo thật là tai hại. Photo: Vinacus

 

Bình luận