Tiến sĩ John Hutton: Trẻ em dùng Ipad nhiều, não kém phát triển

  • 05/11/2019 23:00

Một nghiên cứu của Mỹ đã quét não của trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và phát hiện ra rằng trẻ em sử dụng màn hình nhiều, có mức độ phát triển thấp.

Mới đây, một nghiên cứu mới đã quét não của trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và phát hiện ra rằng những trẻ em sử dụng màn hình nhiều hơn một giờ mỗi ngày mà không có sự tham gia của cha mẹ có mức độ phát triển thấp hơn trong chất trắng của não - chìa khóa khu vực cho sự phát triển của ngôn ngữ, khả năng đọc viết và kỹ năng nhận thức.

 
Việc sử dụng màn hình nhiều hơn có liên quan đến các vùng chất trắng kém phát triển (hiển thị màu xanh lam trong hình ảnh) trong toàn bộ não.
Việc sử dụng màn hình nhiều hơn có liên quan đến các vùng chất trắng kém phát triển (hiển thị màu xanh lam trong hình ảnh) trong toàn bộ não.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên quan giữa việc sử dụng màn hình cao hơn và các biện pháp cấu trúc và kỹ năng não thấp hơn ở trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo", tiến sĩ John Hutton, một bác sĩ nhi khoa và nhà nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trẻ em Cincinnati cho biết. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Màn hình "theo dõi trẻ em ở mọi nơi"

Các nghiên cứu cho thấy việc xem TV quá mức có liên quan đến việc trẻ em không có khả năng chú ý và suy nghĩ, đồng thời làm tăng thói quen ăn uống và các vấn đề về hành vi kém. Các hiệp hội cũng đã được hiển thị giữa thời gian trên màn hình quá mức và chậm ngôn ngữ, giấc ngủ kém, chức năng điều hành bị suy giảm.

Ngoài ra, tính thuận tiện của di động ngày nay cho phép họ "theo dõi trẻ em ở mọi nơi". Tiến sĩ Hutton nói: "Họ có thể mang màn hình đi ngủ, họ có thể đưa họ đi ăn, họ có thể đưa họ ra xe, đến sân chơi."

>>> Xem thêm: Sử dụng điện thoại và máy tính nhiều thì đừng bỏ qua bài tập đơn giản nhưng hiệu quả này

 
Một nghiên cứu cho biết, thời gian sàng lọc của trẻ em mới biết đi gắn liền với sự phát triển một vài năm sau đó.
Một nghiên cứu cho biết, thời gian sàng lọc của trẻ em mới biết đi gắn liền với sự phát triển một vài năm sau đó.

"Khoảng 90% đang sử dụng màn hình khi 1 tuổi", ông Hutton - người đã công bố một số nghiên cứu sử dụng MRI để nghiên cứu tác động của việc đọc so với sử dụng màn hình của trẻ em.

Chất trắng vô tổ chức

Nghiên cứu đã sử dụng một loại MRI đặc biệt, được gọi là hình ảnh kéo căng khuếch tán, để kiểm tra não của 47 trẻ khỏe mạnh não chưa bắt đầu đi mẫu giáo. MRI ten-xơ khuếch tán cho phép nhìn rõ chất trắng của não, chịu trách nhiệm tổ chức giao tiếp giữa các phần khác nhau của chất xám của não. 

"Hãy nghĩ về chất trắng như dây cáp, giống như các đường dây điện thoại đang kết nối các phần khác nhau của não để chúng có thể nói chuyện với nhau", ông Hutton nói.

 
"Đừng để con bạn chăm chăm vào màn hình khi vào nhà hàng" - nhà khoa học nói.
"Đừng để con bạn chăm chăm vào màn hình khi vào nhà hàng" - nhà khoa học nói.

Trước MRI, trẻ em được kiểm tra nhận thức, trong khi cha mẹ điền vào một hệ thống tính điểm mới về thời gian sàng lọc được phát triển bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ sử dụng nhiều hơn thời lượng màn hình được khuyến nghị của AAP, trong một giờ mỗi ngày mà không có sự tương tác của cha mẹ, có nhiều chất trắng, kém phát triển trong não.

Ngoài ra, các vùng chất trắng chịu trách nhiệm cho các chức năng điều hành cũng bị vô tổ chức và kém phát triển (các phần của bộ não hiển thị màu xanh lam trong hình ảnh).

 
Hình ảnh não của trẻ em sử dụng màn hình nhiều.
Hình ảnh não của trẻ em sử dụng màn hình nhiều.

Quan điểm này cho thấy ba vùng chính liên quan đến các kỹ năng ngôn ngữ và khả năng đọc viết: fasciculus vòng cung, được tô màu trắng, kết nối các khu vực não liên quan đến ngôn ngữ tiếp nhận và biểu cảm.

 Màu nâu hỗ trợ đặt tên nhanh chóng của các đối tượng và màu be hình ảnh trực quan. Màu xanh cho thấy các biện pháp phát triển chất trắng thấp hơn ở trẻ em sử dụng thời gian trên màn hình quá mức.

Các nơ-ron kết nối dây với nhau

"Những phát hiện này rất hấp dẫn nhưng rất, rất sơ bộ", bác sĩ nhi khoa Jenny Radesky viết trong email. Radesky - là tác giả chính hướng dẫn của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ 2016 về việc sử dụng màn hình cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Radesky viết: "Chúng tôi biết rằng những trải nghiệm ban đầu hình thành sự phát triển não bộ và phương tiện truyền thông là một trong những trải nghiệm này. Nhưng điều quan trọng là cha mẹ phải biết rằng những kết quả này không cho thấy việc sử dụng phương tiện nặng gây ra tổn thương não".

Video xem thêm: Tài xế vừa lái xe, vừa dùng điện thoại gần nửa tiếng.

 
Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.

Hutton đồng ý: "Không phải là thời gian trên màn hình làm hỏng chất trắng", ông nói và cho rằng những gì có thể xảy ra là thời gian trên màn hình quá thụ động cho sự phát triển của não bộ.

Những năm đầu đời cần tập trung vào các tương tác của con người khuyến khích nói, tương tác xã hội và chơi với những người chăm sóc yêu thương để phát triển tư duy, giải quyết vấn đề và các kỹ năng điều hành khác.

Kiểm tra nhận thức tìm thấy ít kỹ năng hơn

Ngoài kết quả MRI, thời gian sàng lọc quá mức có liên quan đáng kể đến các kỹ năng đọc viết mới nổi kém hơn và khả năng sử dụng ngôn ngữ biểu cảm, cũng như kiểm tra thấp hơn về khả năng đặt tên nhanh các đối tượng trong các bài kiểm tra nhận thức của 47 trẻ trong nghiên cứu.

Tiến sĩ Hutton nhắc nhở: "Hãy nhớ rằng đây chỉ là tương đối" và thêm rằng các thử nghiệm lâm sàng chuyên sâu hơn cần được thực hiện để trêu chọc các chi tiết cụ thể.Ông cho rằng theo thời gian những hiệu ứng này có thể tăng lên và sẽ có hậu quả xấu về sau.

Cha mẹ có thể làm gì?

 
Cha mẹ nên có các hoạt động cùng con cái, hạn chế để trẻ tiếp xúc màn hình quá nhiều.
Cha mẹ nên có các hoạt động cùng con cái, hạn chế để trẻ tiếp xúc màn hình quá nhiều.

"Có những hoạt động cha mẹ và con cái chúng ta biết giúp trẻ phát triển: đọc, hát, kết nối cảm xúc, sáng tạo hoặc thậm chí chỉ đi dạo hoặc dành thời gian trong những ngày bận rộn để cùng nhau cười", cô Radesky nói.

AAP có các công cụ để tính thời gian truyền thông của con bạn và sau đó thiết lập một kế hoạch truyền thông của gia đình. Hướng dẫn cơ bản như sau:

Trẻ sơ sinh:

Em bé 18 tháng tuổi nên được tiếp xúc với phương tiện màn hình, ngoài trò chuyện video với bạn bè và gia đình, AAP nói. Em bé cần phải tương tác với người chăm sóc và môi trường của chúng, và không được đặt trước truyền thông như một người giữ trẻ.

>>> Xem thêm: Hàng loạt nghiên cứu tại Mỹ: Dùng điện thoại trước khi ngủ có thể gây tác hại khủng khiếp

 
Nên trò chuyện và để bé tương tác với môi trường của chúng.
Nên trò chuyện và để bé tương tác với môi trường của chúng.

Trẻ mới biết đi:

Khi bé tròn 2 tuổi, chúng có thể học từ của một người trên một cuộc trò chuyện video trực tiếp và một số màn hình cảm ứng tương tác. Yếu tố chính trong việc tạo điều kiện cho trẻ mới biết đi học từ video trẻ em và màn hình cảm ứng tương tác, cha mẹ nên xem với chúng và tìm hiểu nội dung.

Trẻ mẫu giáo:

Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi có thể được hưởng lợi từ các chương trình truyền hình chất lượng, chẳng hạn như "Sesame Street". Một chương trình được thiết kế tốt có thể cải thiện khả năng nhận thức của trẻ, giúp dạy từ và tác động đến sự phát triển xã hội của chúng.

 
Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.

Và cũng giống như trẻ mới biết đi, trẻ mẫu giáo học tốt hơn nhiều từ bất kỳ tài liệu giáo dục nào khi chúng được xem cùng, và người chăm sóc tương tác với trẻ về tài liệu.

Bạn thấy bài viết về viêc trẻ em tiếp xúc với màn hình quá mức như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Oh!man nhé!

Nguồn: CNN

MRI: magnetic resonance imaging

MRI là kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng từ trường và sóng radio. Nguyên tử Hydrogen trong cơ thể dưới tác động từ trường và sóng radio, hấp thụ và phóng thích năng lượng sóng RF. Các mô cơ thể khác nhau sẽ hấp thụ và phóng thích năng lượng khác nhau. Quá trình phóng thích năng lượng được máy thu nhận, xử lý, chuyển đổi thành các tín hiệu hình ảnh. 

MRI là kỹ thuật hình ảnh hiện đại, mang tính cách mạng kỹ thuật đối với y học. Cho đến nay, MRI  ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi sự chính xác, an toàn, không xâm nhập và không dùng tia X. Hình ảnh có độ phân giải cao, khảo sát đa mặt cắt, cho hình ảnh sắc nét về bộ phận cần chụp, đồng thời đánh giá được các tính chất của mô cần khảo sát.

Bình luận