Vỏ tôm không chứa canxi mà còn có hại cho sức khỏe!

  • 28/10/2019 23:00

Nhiều người đang lầm tưởng rằng phần có nhiều chất canxi nhất của con tôm là vỏ của nó nhưng thực chất không hề!

Vỏ tôm có nhiều chất dinh dưỡng như ta nghĩ?

Canxi là một trong những chất quan trọng đối với cơ thể người, đặc biệt là thành phần cấu tạo nên xương, giúp chúng ta duy trì hoạt động và có cơ bắp chắc khỏe. Canxi có rất nhiều ở hải sản, điển hình là các loại tôm, thế nhưng có rất nhiều người nghĩ ăn toàn bộ cả vỏ lẫn thịt tôm sẽ cung cấp đầy đủ chất canxi, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm bởi vỏ tôm gần như không có canxi.

Vỏ tôm không chứa canxi mà còn có hại cho sức khỏe!

Vỏ tôm được cấu tạo từ kitin – một dạng polymer cấu thành lớp vỏ của phần lớn các loài giáp xác, cũng chính vì thế mà chất này thường không dễ tiêu hóa. Đây cũng là lý do trực tiếp ảnh hưởng tới những người mắc bệnh tiêu hóa nhưng ăn rất nhiều vỏ tôm, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, khi các bé tiêu thụ quá nhiều vỏ tôm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ cơ thể khiến cơ thể bé mệt mỏi, khó chịu. Không chỉ thế, vỏ tôm còn ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nếu không vệ sinh kỹ. 

 
Ngoài ra, chất kittin chứa trong vỏ tôm có thể kết hợp với các thành phần chất khác trong thực phẩm, từ đó nó sẽ kết tủa hoặc biến chất gây ra độc tố không tốt đối với sức khỏe.
Ngoài ra, chất kittin chứa trong vỏ tôm có thể kết hợp với các thành phần chất khác trong thực phẩm, từ đó nó sẽ kết tủa hoặc biến chất gây ra độc tố không tốt đối với sức khỏe.

Theo thông tin GS.TS Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐHBK HN chia sẻ: “Vỏ tôm không chứa nhiều canxi như chúng ta nhầm tưởng. Tôm là nguồn thực phẩm chứa nhiều lượng canxi, tuy nhiên canxi chỉ có ở thịt, chân và càng tôm mà thôi!”.

>>> Không thể bỏ lỡ: Vạch trần 5 sự thật những lời khuyên về thói quen sức khỏe mà bạn vẫn luôn tin "răm rắp"​

 
Thịt tôm có hàm lượng protein cao, giàu canxi, photpho, acid béo và nhiều khoáng chất khác có lợi cho cơ thể. Ăn tôm đủ mức lượng sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và củng cố phát triển hệ xương khớp.
Thịt tôm có hàm lượng protein cao, giàu canxi, photpho, acid béo và nhiều khoáng chất khác có lợi cho cơ thể. Ăn tôm đủ mức lượng sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và củng cố phát triển hệ xương khớp.

Các cách hữu dụng bổ sung canxi cho cơ thể

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, nó là thành phần cấu tạo nên xương khớp và răng con người. Vì vậy, bổ sung canxi đầy đủ là điều kiện tất yếu để chúng ta sở hữu được một thân hình khỏe mạnh.

- Ăn các loại rau xanh, củ, quả tươi: Đây là một cách bổ sung canxi dễ nhất bởi có rất nhiều loại quả quen thuộc có hàm lượng canxi cao như cam, quýt, bưởi, canh, quả lịu, nho khô,…

>>> Xem thêm: 7 việc cần làm "đúng giờ" để có sức khỏe "vàng", việc thứ 2 là quan trọng nhất​

Vỏ tôm không chứa canxi mà còn có hại cho sức khỏe!

- Uống sữa đầy đủ

Uống sữa là cách tốt nhất để duy trì lượng canxi trong xương khớp. Sữa không chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ và thanh niên mà đây là loại thực phẩm mà các chuyên gia khoa học khuyến khích dùng cho cả người cao tuổi. Bên cạnh đó, các loại sữa chua, bơ, phô mai cũng là nguồn bổ sung canxi khá cao.

Vỏ tôm không chứa canxi mà còn có hại cho sức khỏe!

- Hạn chế đồ uống chứa caffein: Hiện nay có nhiều người đang phụ thuộc quá nhiều vào cà phê, tuy vậy đây là một thói quen xấu cần giảm tải bởi chất caffein chưa trong cà hê, trà có thể gây loãng xương, giảm khả năng vận động của người.

 
Nếu bạn là một người nghiền caffein thì đừng quên pha cà phê với vài thìa sữa hoặc kem để tránh bài tiết lượng canxi nhé! (Arnh minh họa)
Nếu bạn là một người nghiền caffein thì đừng quên pha cà phê với vài thìa sữa hoặc kem để tránh bài tiết lượng canxi nhé! (Arnh minh họa)

- Phơi nắng thường xuyên: Như chúng ta đã biết, Vitamin D là chất cần thiết đối với chất lượng của xương, đồng thời có mối liên hệ hiệp đồng với canxi. Vào mùa đông, cơ thể chúng ta mất từ 2 đến 4% mật độ xương do thiếu vitamin D.

 
Để có sức khở tốt và đầy đủ dưỡng chất, ta nên dành thời gian để tắm nắng trong khoảng thời gian trước  giờ sáng và sau 4 giờ chiều.
Để có sức khở tốt và đầy đủ dưỡng chất, ta nên dành thời gian để tắm nắng trong khoảng thời gian trước  giờ sáng và sau 4 giờ chiều.

Qua những thông tin, chúng ta đã biết được vì sao không nên ăn quá nhiều vỏ tôm và cách để bổ sung canxi giúp cơ thể khỏe mạnh. Hãy chia sẻ cách bạn chăm sóc sức khỏe với Oh!man nhé!.

Nguồn ảnh: Internet.

Bạn có phải là một người khó ngủ hay ngủ không ngon giấc? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số loại thần dược giúp cải thiện sức khỏe ngay trong hôm nay!

Có thể bạn chưa biết: Giấc ngủ của bạn sẽ ngon hơn chỉ với 'thần dược' đơn giản này!

Chúng ta thường biết lý do thiếu ngủ rất đa dạng và thường liên quan đến các vấn đề về mặt tâm lý, tuy nhiên theo một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra lý do có thể bắt nguồn việc cơ thể đã không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết...>>> XEM THÊM

Bình luận