Vụ tai nạn hàng không "nực cười" nhất lịch sử vì máy bay... hết nhiên liệu

Hoàng Anh 18/10/2020 10:28

Đường hàng không là tuyến đường giao thông nhanh nhất nhưng cũng tồn tại không ít rủi ro do thiên nhiên hay khác sự cố ngoài ý muốn gây ra. Nhưng nếu bảo máy bay gặp nạn vì hết nhiên liệu thì quả là điều vô cùng phi lý. Nhưng sự phi lý này cũng đã từng xảy ra!

6 vụ tai nạn máy bay vẫn còn là bí ẩn tới ngày nay - DKN.News
Ảnh minh họa

24 năm trước, một vụ tai nạn hàng không nực cười nhất lịch sử đã xảy ra trên biển Ấn Độ Dương vì máy bay hết nhiên liệu. 

Quay trở lại ngày 11 giờ sáng thứ 7 ngày 23 tháng 11 năm 1996, một chiếc máy bay Boeing 767-260ER của Hãng hàng không Ethiopian Airlines lăn bánh trên trên đường băng, sẵn sàng để cất cánh. Người phụ trách chuyến bay là Leul Abate, 42 tuổi, một cơ trưởng rất giàu kinh nghiệm với với 11.500 giờ bay và cơ phó Yunus McCullia với 6500 giờ bay. Sau khi kiểm tra xong mọi thứ, máy bay chính thức cất cánh từ sân bay quốc tế của thủ đô Ethiopia.

Chuyến bay này có tổng cộng 166 hành khách đến từ 35 quốc gia, điểm đến của họ là Nairobi, thủ đô của Kenya. Vì hành trình này chỉ mất hơn 4 giờ đồng hồ nên máy bay không chở nhiều nhiên liệu, chỉ đủ để hoàn thành chuyến bay này. Nhưng chẳng ai ngờ rằng, cũng chính vì sự chủ quan này đã dẫn đến sự cố hàng không tưởng chừng phi lý ngay sau đó.

Khi chuyến bay đang thuận lợi, đột nhiên có một tiếng động lớn từ phía sau cabin. Cánh cửa cabin bị cạy ra. Cơ phó Yunus McCullia lập tức đứng dậy, nhưng kết quả là bị đánh ngất và bị lôi ra ngoài.

Nhìn thấy một người lạ mặt đứng cầm rìu trước cửa cabin, cơ trưởng Leul Abate biết rằng họ đã bị không tặc. Nhưng anh không hề hoảng sợ vì trước đó anh cũng đã gặp trường hợp tương tự và cũng đã hạ cánh an toàn. Nhưng lần này có vẻ như Leul Abate đang phải đối mặt với một “kẻ ngốc” hơn anh tưởng.

Kẻ cầm đầu bắt đầu dọa dẫm, ra lệnh cho cơ trưởng lập tức đổi hướng bay đến Australia. Nhưng cơ trưởng lại bảo rằng: “Để bay từ Ethiopia đến Australia phải mất ít nhất 10 tiếng, nhưng nhiên liệu trên máy bay của chúng tôi chỉ đủ để bay hơn 3 tiếng. Hoặc là, chúng ta sẽ phải bay đến Zanzibar để bổ sung nhiên liệu rồi mới tiếp tục bay được.”

Nhưng tên cầm đầu lại không tin vì biết rằng thời gian bay của một chiếc Boeing là 11 giờ. Lúc này cơ trưởng chỉ vào máy đo nhiên liệu và bảo rằng chỉ còn 14 tấn nhiên liệu, trong khi máy bay mỗi giờ cần phải tiêu tốn 5 tấn nhiên liệu.

Thế nhưng, không tặc vẫn không tin. Bây giờ cơ trưởng có 2 lựa chọn: chống lại 3 tên không tặc và bị chúng cho nổ cả máy bay hoặc bay đến Úc theo yêu cầu và hết nhiên liệu giữa đường. Đâu cũng là ngõ cụt.

Lúc này, cơ trưởng nhanh trí bí mật thay đổi lộ trình, bay chậm về phía quần đảo Comoros. Nhưng giữa đường thì động cơ bên phải hết nhiên liệu, máy bay bắt đầu rung lắc. Mặc dù không biết cơ trưởng đã thay đổi lộ trình, nhưng lúc này 3 tên không tặc đã tin rằng máy bay đã cạn kiệt nhiên liệu. Cơ trưởng đã thông báo cho hành khách rằng máy bay đã bị không tặc, xin mọi người hãy khống chế bọn chúng để anh có thời gian hạ cánh khẩn cấp. 

Nhưng không may, hơn 100 hành khách chọn cách im lặng, cơ trưởng bị không tặc đánh. Chiếc máy bay chở khách lao về phía bãi biển với tốc độ hơn 320 km / h. Rất may máy bay không nổ, tình cờ có một nhóm thợ lặn gần bãi biển thấy máy bay rơi đã nhanh chóng bơi ra cứu hộ.

Cuối cùng, 50 hành khách trên máy bay đã được cứu sống bao gồm cả cơ trưởng và cơ phó. Và 3 tên không tặc đều không qua khỏi.

Thì ra 3 tên không tặc này đã từng có tiền án, muốn bỏ trốn sang Úc để bắt đầu một cuộc sống mới. Và cũng chính IQ bằng 0 của ba tên không tặc này đã gây nên tai nạn hàng không đáng tiếc này. Đúng là khiến người ta phải thở dài!


Cộng đồng