"Xóm cà phê đường tàu" từng xảy ra tai nạn thảm khốc

  • 08/10/2019 14:30

Vào năm 1978, vụ lật tàu xảy ra tại phố Trần Phú khiến 34 người thương vong. Địa điểm này nằm sát ngay khu vực check-in của "xóm cà phê đường tàu".

Vụ tai nạn thảm khốc khiến 34 người thương vong

Trao đổi với Dân Trí, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hai địa điểm kinh doanh cà phê ngay sát hành lang đường ray tàu là khu vực Phùng Hưng- Điện Biên Phủ và Khâm Thiên.

Đây là khu vực mà tuyến tàu chính chạy qua, là địa điểm chuyển tiếp quan trọng của các tuyến quốc gia như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng. Trong khí đó, ở khu vực Khâm Thiên ngày nào cũng có những chuyến tàu đi phía Nam chạy qua. 

 
"Xóm cà phê đường tàu" tại đường Phùng Hưng (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Đức.
"Xóm cà phê đường tàu" tại đường Phùng Hưng (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Đức.

Cảnh báo về nguy cơ tai nạn tại "Xóm cà phê đường tàu", ông Hoạch lấy dẫn chứng về vụ tai nạn thảm khốc tại phố Trần Phú làm 34 người chết, thiệt hại lớn như vậy là do lật tàu và khu vực này tập trung quá đông người.

"Tại phố Trần Phú đã xảy ra vụ lật tàu nghiêm trọng khiến 34 người chết vào năm 1978. Nguyên nhân tai nạn do chủ quan, thiệt hại lớn vì mọi người tập trung quá đông ở khu vực này". Ông Hoạch cho biết.

Ông Hoạch cũng cho biết thêm, vào năm 2001, ở khu vực phố Cửa Nam cũng xảy ra vụ trật bánh tàu. Nhưng rất may sự việc xảy ra ban đêm nên không gây thiệt hại về người.

>>> Xem thêm: "Ma trận" ách tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông, TP.Hồ Chí Minh

 
Ẩn chứa nhiều nguy cơ, rủi ro tai nạn tại cho du khách khi đến đây. Ảnh: Nguyễn Đức.
Ẩn chứa nhiều nguy cơ, rủi ro tai nạn tại cho du khách khi đến đây. Ảnh: Nguyễn Đức.

Đây là một địa điểm cực hot được CĐM chọn làm địa điểm tham quan, check-in trong thời gian gần đây. Không chỉ hấp dẫn giới trẻ Hà Thành, mà còn là nơi thu hút khách du lịch đến trải nghiệm cảm giác mạo hiểm khi ngồi uống cà phê ngay trên đường ray tàu hỏa.

Chiều 6/10 vừa qua, do có quá nhiều người tập trung tại khu vực Phùng Hưng để chụp ảnh và xem tàu chạy qua. Lần đầu tiên chuyến tàu đi Hải Phòng phải dừng hơn 1 phút để cho mọi người có thể di chuyển đến vị trí an toàn. Du khách tập trung ở đây quá đông khiến tàu không thể đi qua được.

Quy hoạch địa điểm tham quan, du lịch mới

Về việc kinh doanh giải khát của các quán cà phê cạnh hành lang đường sắt, ông Hoạch cho rằng đây là việc làm rất nguy hiểm, ẩn chứa nguy cơ, rủi ro tai nạn cao. Tuy nhiên, không thể đóng cửa các quán cà phê vì hầu hết người dân họ đã được địa phương cấp phép hoạt động. 

>>>Xem thêm: CĐM tranh cãi về quán cà phê "đường ray tử thần": Nét đẹp văn hoá hay hành động liều lĩnh vô ý thức?

 
Khu vực này tập trung rất đông du khách gây mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: Toàn Vũ.
Khu vực này tập trung rất đông du khách gây mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: Toàn Vũ.

Theo Luật Đường sắt: "Không thể tận dụng không gian đường sắt để kinh doanh, không vì bất cứ lí do gì mà lấn chiếm hành lang an toàn giao thông". Trước đó vào năm 2017, một quán cà phê tại Điện Biên Phủ thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm cảm giác uống cà phê ngay trên đường ray tàu đã bị công an phường yêu cầu giải tán và kí cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc làm này vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều quán cà phê khu vực phố Phùng Hưng.

Trước những hành động ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm này, CĐM bàn tán xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều:

Tài khoản FB Cung Hai Nam: "Phải chăng ra đường ray ngồi thử cảm giác để chuẩn bị tâm lý lên ban thờ?"

Bạn Linh To chia sẻ: "Ngay gần nhà tôi nhưng tôi cũng không bao giờ ra, không hiểu sao lại có thú vui uống cafe để thử thách thần chết như này."

Tuy nhiên, bạn Lê Huy Hoàng lại cho rằng: "Tại sao cứ phải cấm mà không nghĩ ra giải pháp gì thật tích tực và thông minh để giữ nét đặc trưng này. Ví dụ như thông báo trên loa phát thanh 15 phút".

 
CĐM tranh luận gay gắt về việc tham quan, trải nghiệm uống cà phê ngay trên đường ray tàu. Ảnh: Internet.
CĐM tranh luận gay gắt về việc tham quan, trải nghiệm uống cà phê ngay trên đường ray tàu. Ảnh: Internet.

Về giải pháp, ông Hoạch cho biết thêm, hiện tại Hà Nội đang tiến hành quy hoạch địa điểm tham quan, du lịch mới ở khu vực đường sắt Phùng Hưng và sửa chữa, tân trang lại cầu dẫn cầu Long Biên theo phong cách kiến trúc tân cổ điển Pháp.

 
 UBND Thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp xử lí vi phạm và tiến hành quy hoạch địa điểm tham quan, du lịch khác. Ảnh: Nguyễn Đức.
 UBND Thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp xử lí vi phạm và tiến hành quy hoạch địa điểm tham quan, du lịch khác. Ảnh: Nguyễn Đức.

Hiện tại, bộ GTVT đang đề nghị UBND Thành phố Hà Nội có biện pháp xử lí đối với những quán cà phê có hành vi đặt bàn ghế phục vụ du khách ngay trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, đồng thời giải tán  các địa điểm tụ tập đông người để chụp ảnh ngay trên đường ray tàu.

Bạn thấy thế nào về việc tham quan, chụp ảnh và uống cà phê ngay bên trong đường ray tàu, hãy chia sẻ cùng Oh!man nhé.

Ảnh: Nguyễn Đức.

Trước những thông tin được báo chí phản ánh trong thời gian qua, bộ GTVT đã ban hành văn bản chính thức yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội có biện pháp giải quyết, xử lí dứt điểm việc người dân sử dụng đường tàu làm nơi buôn bán, kinh doanh. Bởi lẽ những việc làm này đang diễn ra một cách liều lĩnh và hiên ngang. "Xóm cà phê đường tàu" đang đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ.

Cà phê đường tàu tại Hà Nội sắp bị xóa sổ

Với văn bản được bộ GTVT ban hành vào ngày 4/10 vừa qua, CĐM xôn xao trước thông tin cà phê đường tàu ở Hà Nội sắp bị xóa sổ...>>>XEM TIẾP

Bình luận